Imtrec Aviation là hãng hàng không có trụ sở đặt tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, với chức năng chính là vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế.
Đây sẽ là một công ty bình thường nếu như họ không vận hành một máy bay Il-76, chiếc vận tải cơ hạng nặng nổi tiếng trên thế giới do Liên Xô/Nga sản xuất. Được biết chiếc Il-76 trên được đăng ký tại Lào và thuộc phiên bản Il-76TD.
Máy bay vận tải Il-76TD của Imtrec Aviation
Ilyushin Il-76 Candid là loại máy bay vận tải hạng nặng 4 động cơ phản lực được thiết kế với mục đích vận chuyển máy móc, thiết bị hạng nặng đến các khu vực xa xôi có cơ sở hạ tầng kém trên lãnh thổ Liên bang Xô Viết nhằm thay thế cho Antonov An-12.
Il-76 cất cánh lần đầu ngày 25/3/1971, chính thức vào biên chế tháng 6/1974 và hiện vẫn đang được sản xuất tại Tashkent, Uzbekistan. Số lượng xuất xưởng các phiên bản Il-76 tính đến nay đã lên đến trên 960 chiếc.
Biến thể Il-76TD chính thức hoạt động năm 1982, mặc dù ban đầu được thiết kế với vai trò máy bay vận tải quân sự nhưng rồi nó lại trải qua các sửa đổi để tối ưu hóa cho hàng không dân dụng. Tuy vậy năng lực vận tải của Il-76TD vẫn tương đương phiên bản quân sự Il-76MD.
Thông số kỹ thuật cơ bản của Il-76: chiều dài 46,59 m; sải cánh 50,5 m; chiều cao 14,76 m; trọng lượng rỗng 72.000 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 190.000 kg; kíp lái gồm 7 người.
Nhờ 4 động cơ phản lực PNPP "Aviadvigatel" D-30KP công suất 117,68 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 850 km/h; tầm bay 3.650 km với tối đa tải trọng 50 tấn hoặc lên tới 7.300 km khi chỉ mang tải 20 tấn; trần bay 15.500 m. Ngoài ra chiếc vận tải cơ này còn có thể chuyên chở được 140 lính bộ binh hoặc 125 lính dù.
Chiếc Il-76TD của Imtrec Aviation tại sân bay Don Muemang, Thái Lan, thời điểm tháng 3 năm 2004
Như đã đề cập, mặc dù là biến thể dân sự nhưng thực chất năng lực vận tải của Il-76TD không khác gì Il-76MD, nó chỉ lược bỏ vũ khí đi mà thôi. Do vậy khi cần thiết thì Không quân Hoàng gia Campuchia hoàn toàn có thể trưng dụng nó cho các nhiệm vụ quân sự, vậy khi đó năng lực không vận của Campuchia có đứng đầu khu vực Đông Nam Á?
Đáng tiếc là ngoài chiếc Il-76 trên thì phi đội vận tải cơ của Campuchia chỉ có thêm 2 chiếc MA-60 cùng 1 chiếc Y-17, chất lượng vượt trội của Il-76TD không thể bù đắp được cho số lượng cũng như tổng sức tải quá nhỏ nhoi.
Vì vậy phải khẳng định rằng so với nhiều quốc gia khác trong khối ASEAN thì khả năng lập cầu hàng không của Campuchia vẫn còn rất khiêm tốn.