Theo IBT (Anh), những chiến hạm Type 45 của Hải quân Anh đang hoạt động tại Trung Đông có thể trở thành mồi ngon cho đối phương bởi nó không thể hoạt động trong môi trường có nhiệt độ ấm tại đây.
Các nhà thầu khẳng định, Bộ Quốc phòng Anh không thông báo cho họ biết tàu chiến nặng 8.000 tấn sẽ hoạt động trong một thời gian dài ở vùng biển nóng. Hậu quả, 6 tàu chiến đột ngột “chết máy”giữa biển khiến các thủy thủ trôi dạt nhiều giờ giữa đêm tối.
Thông tin này đang khiến Anh lo ngại hệ thống tàu chiến chủ lực hiện đang đang dần trở thành vô dụng. Đã có những cảnh báo cho biết Hải quân Anh có thể nhanh chóng chịu thiệt hại lớn khi tàu chiến được triển khai gần khu vực chiến sự ở Trung Đông.
Có 4 tàu tên lửa dẫn đường Type 45 hiện đang ở vùng biển Trung Đông, một chiếc hoạt động bên ngoài châu Âu và những chiếc còn lại đồn trú trong vùng biển của nước Anh.
Chiến hạm tàng hình Type 45 của Anh.
Hải quân Anh cho biết, mỗi chiếc tàu Type 45 được trang bị 2 động cơ do tập đoàn Rolls Royce sản xuất, có hệ thống làm mát để thu hồi nhiệt năng và tái tạo năng lượng.
Tuy nhiên, lỗ hổng thiết kế làm động cơ yếu dần trong vùng biển nóng và nó không thể phát đủ năng lượng. Hệ thống điều khiển không nhận ra điều này khiến toàn bộ thiết bị điện tử ngừng hoạt động. Và vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu loạt tàu này đang tác chiến lại bỗng dưng chết máy.
Không chỉ chiến hạm Type 45 của Anh được coi là "vô dụng" tại Trung Đông mà dàn tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 đang được Mỹ phát triển cũng sẽ không thể cất cánh khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép vào mùa hè tại Trung Đông (Mỹ không nói cụ thể "ngưỡng nhiệt độ nhiên liệu" của F-35 là bao nhiêu).
Tuy nhiên, mức 43 độ C được đề cập cho thấy ngưỡng này khá thấp, đặc biệt trong điều kiện đường băng và sàn đỗ máy bay bằng bê tông thường phản xạ lại nhiệt mặt trời và làm tăng nhiệt độ của những phương tiện dừng đỗ trên đó.
Điểm yếu mới của F-35 có thể trở thành cơ hội cho các đối thủ của Mỹ. Những quốc gia thù địch này chắc chắn sẽ thận trọng chờ tới mùa hè (thậm chí là một đợt nắng nóng) mới tiến hành tấn công bởi họ biết rõ rằng đối thủ F-35 sẽ không thể cất cánh để đối phó.
Trước thông tin này, trang Defense Aerospace (Pháp) còn mỉa mai rằng 2 giải pháp mà Không quân Mỹ đưa ra cho vấn đề này "đặc biệt ấn tượng, sáng suốt", nhất là giải pháp xây dựng các bãi đỗ trong bóng râm dành cho xe chở nhiên liệu.
Theo Defense Aerospace, những cách giải quyết này sẽ "đặc biệt hữu ích" đối với Thủy quân lục chiến Mỹ khi lý do để họ mua biến thể cất hạ cánh thẳng đứng F-35B là khả năng triển khai chúng tại các vị trí đổ bộ không bao lâu sau khi tiến hành đợt đổ bộ đầu tiên.
Cuối cùng bài viết đặt câu hỏi: "Phải chăng giờ đây họ sẽ phải tính toán kế hoạch lên bờ, xây bãi đỗ râm mát cho các xe chở nhiên liệu trước khi F-35 có thể hạ cánh và các binh sĩ nhận được sự yểm trợ trên không?".