Đất sân bay Vũng Tàu được đề xuất quy hoạch khu đô thị

Khoa Nguyên |

Sân bay mới tại Gò Găng chỉ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, còn vị trí sân bay Vũng Tàu hiện hữu ở khu trung tâm thành phố sẽ tái thiết thành khu đô thị.

Sân bay Gò Găng chỉ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh

Trưa 14/5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc họp với Bộ Quốc Phòng để thống nhất lại vị trí cũng như kế hoạch triển khai các bước tiếp theo xây dựng sân bay Gò Găng (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu), thay thế sân bay hiện hữu tại TP Vũng Tàu. 

Tại cuộc họp, Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đã khảo sát, cắm mốc ranh giới vị trí sẽ triển khai xây dựng sân bay, đề nghị Bộ Quốc Phòng chấp nhuận. 

Cụ thể, vị trí mốc ranh giới với tứ cận khoảng 284,5 ha, phía Đông Bắc giáp Đường Vũng Tàu – Gò Găng – Long Sơn; Phía Tây Nam giáp Vịnh Gành Rái; Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch; Phía Tây Nam giáp sông Chà Và.

Đại diện Bộ Quốc Phòng cho biết, sân bay, chỉ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh. Có giai đoạn từng chấp thuận để xây dựng sân bay dân dụng, nhưng sau đó đã bỏ nội dung này ra khỏi quy hoạch.

Hiện, dự án này đã xong bước thứ nhất - xác định vị trí, các bên sẽ cùng thống nhất vị trí cắm mốc. Sau đó, các cơ quan chuyên môn phải làm việc để đưa vào thiết kế chi tiết. Bộ Quốc phòng xác định, tương lai nếu phát triển hàng không chung, Binh đoàn 18 vẫn là chủ thể khai thác.

Sân bay Vũng Tàu hiện hữu sẽ thành khu đô thị

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có cuộc họp với đại diện liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư VCI và đơn vị tư vấn để xem xét ý tưởng quy hoạch dự án khu đô thị mới Hải Đăng và khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu (phường 9, TP Vũng Tàu).

Hai doanh nghiệp này đã có văn bản gửi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư sân bay Gò Găng, đồng thời đề xuất được đầu tư 2 dự án khu đô thị lớn trên. 

Đối với khu đất tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu có quy mô khoảng 172 ha, liên danh Văn Phú - Invest và VCI đề xuất phát triển một khu đô thị mới gồm: đô thị nén 35 ha, công viên trung tâm 46 ha, khu trung chuyển và dịch vụ thương mại hỗn hợp 24 ha, trung tâm tài chính và công nghệ 20 ha, tổ hợp biểu tượng đô thị 25 ha.

Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi thảo luận đã thống nhất quan điểm và đánh giá cao ý tưởng quy hoạch, đầu tư dự án 2 doanh nghiệp trên đưa ra. 

Song, đối với dự án ở sân bay hiện hữu, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị liên danh phải đánh giá kỹ mật độ dân cư, số lượng phương tiện và lưu lượng giao thông tại khu vực dự án. Qua đó, doanh nghiệp đưa ra được phương án kết nối giao thông, bố trí bãi đậu xe phù hợp, đặc biệt phương án kết nối giao thông với khu Bàu Trũng, Paradise, cả phương án đi ngầm dưới đất và đường trên cao. 

Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu liên danh xem xét lại tính khả thi của việc xây dựng khu trung tâm tài chính, có thể điều chỉnh theo hướng hình thành phố hoạt động tập trung của chi nhánh các ngân hàng tại đây.

Bộ Quốc phòng trước đó đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án sân bay Gò Găng. Bộ đề nghị UBND thống nhất chủ trương giao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án sân bay chuyên dùng tại Gò Găng bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh.

Hồi tháng 4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản chấp thuận diện tích của khu đất quy hoạch xây dựng sân bay Gò Đăng khoảng 284,5 ha; kinh phí xây dựng dự kiến hơn 1 tỷ USD.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại