'Niềm tự hào' của kĩ sư Mỹ tham thép Trung Quốc giá rẻ

Để sửa cầu treo Verrazano-Narrows, chỉ trong bốn tháng đầu năm, nhập khẩu thép Trung Quốc vào Mỹ đã tăng 33% so với cùng kỳ, một phần vì giá thép Trung Quốc rẻ hơn tới 25%.

Cầu treo Verrazano-Narrows bắc qua vịnh New York là niềm tự hào của các kỹ sư Mỹ khi được hoàn thành vào thập niên 60. Giờ đây, cầu treo dài nhất nước Mỹ đang được tu sửa, nhưng lại bằng thép Trung Quốc.
Cầu treo Verrazano-Narrows bắc qua vịnh New York là niềm tự hào của các kỹ sư Mỹ khi được hoàn thành vào thập niên 60. Giờ đây, cầu treo dài nhất nước Mỹ đang được tu sửa, nhưng lại bằng thép Trung Quốc.
Thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã tăng vọt trong năm nay, kể cả khi các hãng trong nước dư thừa nguồn cung. Thép Trung Quốc trước đó còn được dùng xây cầu Bay Bridge qua vịnh San Francisco - Oakland
Thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã tăng vọt trong năm nay, kể cả khi các hãng trong nước dư thừa nguồn cung. Thép Trung Quốc trước đó còn được dùng xây cầu Bay Bridge qua vịnh San Francisco - Oakland
Một phần lý do là giá rẻ. Các công ty Mỹ đều cho rằng thép Trung Quốc được trợ giá trái phép và muốn Chính phủ hạn chế nhập khẩu càng nhiều càng tốt. Còn Trung Quốc lại khẳng định họ chỉ có năng suất cao hơn. Lý do khác là Mỹ thiếu các công ty có kinh nghiệm trong những dự án như xây cầu.
Một phần lý do là giá rẻ. Các công ty Mỹ đều cho rằng thép Trung Quốc được trợ giá trái phép và muốn Chính phủ hạn chế nhập khẩu càng nhiều càng tốt. Còn Trung Quốc lại khẳng định họ chỉ có năng suất cao hơn. Lý do khác là Mỹ thiếu các công ty có kinh nghiệm trong những dự án như xây cầu.
Năm ngoái, Sở giao thông New York (MTA) đã giao hợp đồng sửa chữa cầu Verrazano-Narrows trị giá 235,7 triệu USD cho công ty Tutor Perini. Công ty này sau đó lại thuê Tập đoàn cầu - đường sắt Sơn Hải quan Trung Quốc làm phần sàn cầu bằng thép
Năm ngoái, Sở giao thông New York (MTA) đã giao hợp đồng sửa chữa cầu Verrazano-Narrows trị giá 235,7 triệu USD cho công ty Tutor Perini. Công ty này sau đó lại thuê Tập đoàn cầu - đường sắt Sơn Hải quan Trung Quốc làm phần sàn cầu bằng thép
Việc sửa cầu cũng là một trong những lý do nhập khẩu thép từ Trung Quốc vào Mỹ tăng vọt. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, số liệu này đã tăng 33% so với cùng kỳ, lên hơn 480.000 tấn. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu thép của Mỹ lại giảm 17%.
Việc sửa cầu cũng là một trong những lý do nhập khẩu thép từ Trung Quốc vào Mỹ tăng vọt. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, số liệu này đã tăng 33% so với cùng kỳ, lên hơn 480.000 tấn. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu thép của Mỹ lại giảm 17%.
Chính phủ Mỹ vẫn đánh thuế thép Trung Quốc dùng trong xây dựng. Đầu tháng này, Hiệp hội các nhà sản xuất thép Mỹ còn kêu gọi Tổng thống Barack Obama gia hạn thuế nhập khẩu lên các loại thép khác từ nước này.
Chính phủ Mỹ vẫn đánh thuế thép Trung Quốc dùng trong xây dựng. Đầu tháng này, Hiệp hội các nhà sản xuất thép Mỹ còn kêu gọi Tổng thống Barack Obama gia hạn thuế nhập khẩu lên các loại thép khác từ nước này.
Cầu treo Verrazano-Narrows Bridge là cầu hai tầng bắc ngang qua vịnh New York và nối liền hai quận Staten Island và Brooklyn của thành phố này. Chỗ cầu bắc qua là chỗ hẹp nhất của vịnh New York, nên có tên “Narrows,” và cũng là chỗ phân ranh thượng nguồn và hạ nguồn của vịnh.
Cầu treo Verrazano-Narrows Bridge là cầu hai tầng bắc ngang qua vịnh New York và nối liền hai quận Staten Island và Brooklyn của thành phố này. Chỗ cầu bắc qua là chỗ hẹp nhất của vịnh New York, nên có tên “Narrows,” và cũng là chỗ phân ranh thượng nguồn và hạ nguồn của vịnh.

Cây cầu có đoạn giữa hai cây cột chính dài 1,298 mét và là cầu treo lớn nhất thế giới vào thời điểm nó được xây xong năm 1964 và cho tới năm 1981.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại