Đặc tính độc đáo của tàu phá băng mới là ở những nhiệm vụ đặt ra cho nó: con tàu phá băng cần làm việc cả ở những phần nước sâu của hành trình đường biển phía Bắc và cả vùng nước nông của thềm lục địa. Trong kế hoạch của các nhà đóng tàu, dự định chế tạo ba tàu phá băng như vậy trong vòng 10 năm tới.
Giải pháp tổng hợp độc đáo
Nga đã tích cực sử dụng tuyến đường biển phía Bắc trong gần tám thập niên qua, và suốt thời gian đó luôn là nhân vật chủ chốt trên tuyến đường vùng Cực, đảm bảo dẫn dắt thành công các tàu chiến và tàu dân sự.
Kỷ nguyên mới của đường biển phía Bắc đã được khai mở vào năm 1960, khi tàu phá băng hạt nhân đầu tiên mang tên "Lenin" được tiếp nhận vào vận hành. Từ những năm 70 đến nay, vai trò chính thuộc về con tàu to lớn hơn và mạnh hơn chạy bằng hạt nhân kiểu "Bắc Cực". Hiện nay, Nga đang sử dụng những con tàu loại này như tàu "50 năm Chiến thắng" và "Yamal", là những tàu nguyên tử mạnh nhất có khả năng tiếp cận bất kỳ điểm nào của Bắc Băng Dương và vào bất kỳ thời gian trong năm. Đồng thời, Nga cũng sử dụng những con tàu nhỏ hơn về kích thước như "Taimyr" và "Vaygach" với độ mớn nước nhỏ hơn, cho phép tàu hoạt động không chỉ trên biển khơi mà còn cả ở các cửa sông.
Tàu phá băng
Ngày 05/11 tại nhà máy đóng tàu Baltic chính thức đóng phần mũi cho con tàu phá băng mới lớp LK-60YA. Đại diện thế hệ mới của tàu nguyên tử được đặt tên là "Bắc Cực" để vinh danh con tàu tiền nhiệm, cũng là con tàu đi tiên phong đầu tiên đạt đến điểm Cực phương Bắc của hành tinh.
Chiều rộng thân tàu phá băng mới tăng lên đến 33 mét, cho phép tàu dắt qua mặt biển băng cả những tàu thuyền cỡ lớn mà vẫn đạt tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, việc mở rộng thân tàu và gia tăng chiều dài theo tỷ lệ thuận lại khiến độ mớn nước của tàu lại giảm bớt xuống đến 8,5 m.
Ưu điểm chính của tàu là tính chất linh hoạt tổng hợp của nó – sự thay đổi độ mớn nước nhờ bể tải trọng dằn, khiến nó có thể được sử dụng tàu cả ngoài mặt biển sâu và trong vùng nước nông. Với độ mớn nước tiêu chuẩn là 8,5 mét, LK-60 sẽ có thể rẽ vào những khu vực nước nông. Tăng mớn nước chừng 2-3 mét dựa vào dằn thông chấn lưu, LK-60YA có thể làm việc đạt hiệu quả lớn trong vùng biển mở rộng, sử dụng khối lượng tăng và lực quán tính phá vỡ lớp băng dày nặng. Mặt băng mà những con tàu lớp LK-60YA có thể vượt qua có độ dày lên đến 3 mét.
Kế hoạch cho tương lai
Nga đồng thời hiện cũng đang tiến hành chế tạo tàu phá băng lớp LK-110YA, công suất lớn hơn (cũng như ở LK-60, con số đi sau ký tự là chỉ báo công suất của trạm năng lượng hạt nhân tính bằng MW). Những con tàu loại này đủ sức phá băng dày tối thiểu 3,5 mét, như vậy sẽ dễ dàng hơn nhiều khi di chuyển, tạo điều kiện dắt dẫn đường lưu thông tàu bè thường xuyên ngay cả trong mùa đông, mặt biển đóng toàn băng.
Sự hiện diện của những con tàu phá băng thế hệ mới đang ngày càng trở nên bức thiết hơn – tính đến kế hoạch triển vọng sử dụng khai thác tuyến đường biển phía Bắc trong 10 năm gần tới, lưu thông biển phục vụ mục tiêu quân sự và dân sự theo tuyến đường này sẽ gia tăng rõ rệt. Trong thời gian đó, Nga sẽ đóng ít nhất là 8 tàu phá băng mới.