Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị về chủ trương đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long và đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả.
Giới thiệu dự án xây dựng hầm này, đơn vị tư vấn cho biết đã lựa chọn phương án với nhiều ưu điểm vượt trội như hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học đảm bảo thuận lợi cho quá trình thi công; kết nối được hai trục đường chính trên hai bờ vịnh Hạ Long, đó là đường Hạ Long và đường Lê Thánh Tông.
Theo đơn vị tư vấn, dự án đường hầm có điểm đầu nằm trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy, ngay sau nút giao thông vào cổng công viên Sun World Hạ Long 50 m; điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP Hạ Long.
Hầm dài 1.945 m, quy mô sáu làn xe, cách cầu Bãi Cháy 530 m về phía vịnh Hạ Long. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất và dự kiến lập hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4-2018.
Hiện đơn vị tư vấn tập trung hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 5-2018, khởi công vào tháng 9-2019. Theo ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh , để hoàn thành công trình này cũng phải mất khoảng bốn năm.
Nêu ý kiến về dự án xây dựng đường hầm qua vịnh Cửa Lục với nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, đề nghị đơn vị tư vấn trong báo cáo tiền khả thi cần nêu rõ sự cần thiết của dự án và các phương án, chỉ ra ưu điểm của từng phương án, đồng thời tính toán kỹ hướng tuyến đảm bảo hợp lý và khả thi nhất.
Đồng thời ông Đọc đề nghị cần khẩn trương thành lập ban chỉ đạo và ban điều hành dự án, xem xét các phương tiện ưu tiên lưu thông trong hầm.
Theo tính toán, đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục góp phần nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, đặc khu Vân Đồn, cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước.
Hầm xuyên vịnh Cửa Lục được xây dựng không chỉ phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy mà còn trở thành một biểu tượng mới của du lịch Hạ Long.
Đơn vị tư vấn cũng giới thiệu dự án đường bao biển có quy mô bốn làn xe, tổng chiều dài 27 km. Trong đó, điểm đầu đặt tại cột 8, TP Hạ Long , điểm cuối giao với quốc lộ 18 tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả.
Tỉnh Quảng Ninh cũng thống nhất chủ trương thực hiện dự án này theo hình thức BT với tổng vốn khoảng 5.600 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án sẽ được khởi công trong quý III-2018.
Phá thế độc đạo cầu Bãi Cháy
TP Hạ Long phân cách làm hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy, được kết nối nhờ cây cầu độc nhất - cầu Bãi Cháy. Cây cầu được đưa vào sử dụng từ năm 2006 thay cho phà Bãi Cháy cũ.
Vì sự độc đạo của cây cầu nên tình trạng tắc nghẽn giao thông ở phía Hòn Gai thường xuyên xảy ra.
Cầu Bãi Cháy đã bắt đầu quá tải khi mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, lượng khách du lịch đổ sang khu vực phía Hòn Gai ngày càng nhiều.
Điều đáng lo lắng hơn là sự ngưng trệ về giao thông khi qua cầu Bãi Cháy không chỉ diễn ra trong những ngày có gió bão cấp 6 trở lên mà chỉ cần một vụ tai nạn nhỏ trên cầu cũng khiến giao thông bị đình trệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân TP Hạ Long.