Theo thông tin từ nhà sản xuất cho biết, mặc dù có hình dáng bề ngoài giống với loại BTR-80A nhưng thực sự thì xe bọc thép BTR-82A có nhiều điểm cải tiến đáng kể.
Những thay đổi chính là sử dụng động cơ công suất 300 mã lực mới thay cho động cơ Kamaz 260 mã lực cũ, giúp tăng tốc độ trên đường tốt lên tới 100km/h (nhanh hơn BTR-80 từ 10-20km/h) và tầm di chuyển tăng lên 600km.
Hệ thống truyền động và giảm xóc cũng được nâng cấp để đáp ứng khối lượng tăng từ 14,55 tấn của BTR-80A lên 15,4 tấn.
Sức mạnh chiến đấu của BTR-82A là tháp pháo điều khiển bằng điện lắp pháo cỡ 30mm 2A72 và súng máy 7,62mm PKTM, đi kèm với kính ngắm TKN-4GA-02.
Tháp pháo có thiết kế mới giúp khói đạn không tràn vào trong xe vì vũ khí đã được đặt ra bên ngoài, hơn nữa giúp cho góc bắn của vũ khí tăng lên từ -7 đến 70°.
Về thiết kế bên ngoài và khả năng chống đạn thì BTR-82A giống với BTR-80A, nhưng khả năng sống còn của kíp xe thì cao hơn nhiều với việc lắp đặt các tấm ngăn chống mảnh, ghế treo và hệ thống dập lửa tự động.
Khu vực chạy thử và kiểm tra hệ thống xe. Có thể thấy ở đuôi xe là cửa che hệ thống đẩy waterjet giúp xe có thể bơi tốt trên mặt nước, mặt biển.
Trên xe có rất nhiều cửa (hông xe, trên nóc sau tháp pháo) dành cho lực lượng bộ binh. BTR-82/82A có thể chở được 7 lính cùng đầy đủ trang bị.
Một chiếc xe BTR-82A được thử nghiệm bơi trong hồ nước ở nhà máy.
Sau khi hoàn thành thử nghiệm bên trong nhà máy, xe BTR-82A tiếp tục được đưa ra ngoài để thử nghiệm.