Vũ khí Mỹ ngày càng "bành trướng" ra thị trường thế giới

Đỗ Tuấn |

Trước việc thị phần vũ khí trong nước bị thu hẹp do ngân sách quốc phòng liên bang bị cắt giảm, các công ty sản xuất vũ khí của nước này đã tăng cường “nhòm ngó” thị trường bên ngoài nhằm thúc đẩy doanh số.

Theo báo cáo của ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada), các nhà thầu Mỹ như Lockheed Martin, Raytheon và Norhrop Grumman đã tăng tổng doanh thu từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ tới gần 10% trong 6 năm qua.

Năm 2008, các nhà thầu Mỹ chỉ đạt khoảng 15% doanh thu từ các đối tác quốc tế. Tuy nhiên, tới năm 2014, con số này tăng lên 24%.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Raytheon, nhà chế tạo các hệ thống tên lửa như Tomahawk cho biết, báo cáo doanh thu của Raytheon trong quý II/2015 cho thấy, 44% đơn đặt hàng hiện tại của họ là từ nước ngoài.

Trong khi đó, nhà chế tạo này dự báo sẽ tiếp tục có 32 - 35% các đơn đặt hàng trong năm đến từ các khách hàng ngoài Mỹ.

Trong tuần trước, Chính phủ Ả rập Saudi đã mua sắm số lượng tên lửa trị giá 5,4 tỷ USD của Lockheed Martin. Hàn Quốc, Ả rập Saudi, Qatar, UAE cũng đã chi gần 1,6 tỷ USD mua tên lửa của Lockheed Martin.

Theo RBC, các nhà sản xuất vũ khí Mỹ đang vươn ra thị trường quốc tế một phần là nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng trước nguy cơ thị phần tại Mỹ bị thu hẹp do ngân sách quốc phòng liên bang bị cắt giảm.

Thực tế, Chính phủ Mỹ đang chi tiêu khoảng 581 tỷ USD hàng năm cho quốc phòng, chiếm khoảng 36% ngân sách quốc phòng của toàn thế giới. Tuy vậy, ngân sách yêu cầu từ Bộ Quốc phòng Mỹ lại đang giảm từ năm 2014 tới 2015.

RBC còn cho biết, Cơ quan Quản lý và Hoạch toán ngân sách Mỹ dự tính, chi tiêu quốc phòng của “siêu cường” này sẽ giảm trong các năm sắp tới. Sự thay đổi này cũng còn phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại