Vì sao tàu DN-2000 hiện đại được đóng với tốc độ nhanh kỷ lục?

GTS |

Hai tàu CSB 8004 và 8005 thuộc lớp tàu tuần tra đa năng DN-2000 vừa liên tiếp được hạ thủy, lập kỷ lục về tiến độ. Vậy lý do nào khiến tốc độ đóng tàu được đẩy nhanh như vậy?

Để có được thành tựu như thế này, chúng ta phải kể đến phương pháp đóng tàu hiện đại bậc nhất thế giới của Tập đoàn Damen (Hà Lan). Đó chính là phương pháp đóng Module.

Công nghệ đóng tàu theo phưuơng án module đã được thực hiện thành công và hiệu quả tại các nước phát triển như: Ba Lan, Đan Mạch, Nhật Bản, Hà Lan… từ hàng chục năm về trước.


Tàu CSB-8005 đã được hạ thủy.

Tàu CSB-8005 đã được hạ thủy.

Công nghệ đóng mới nhanh nhất đã được triển khai

Module là công nghệ đóng tàu nhanh nhất thế giới hiện nay và đã được các nhà máy đóng tàu Việt Nam áp dụng thành công trên cơ sở chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen (Hà Lan).

Đây là một trong những tiêu chí bắt buộc cần tính đến khi triển khai các dự án nâng cấp hoặc xây dựng mới nhà máy đóng tàu, nhằm tiết kiệm kinh phí đầu tư, lựa chọn trang thiết bị và xây dựng các quy trình công nghệ phù hợp.

Với những ưu điểm vượt trội so với cách làm thông thường, phương pháp đóng tàu theo module rút ngắn đến 40% thời gian tàu nằm trên đà so với phương pháp đấu đà hình tháp. Bởi lẽ thời gian nằm đà lúc này chỉ là công việc đấu ghép các module với nhau.

Hơn nữa cùng một lúc có thể triển khai được nhiều bộ phận chuyên môn khác như: hệ thống đường ống, hệ thống điện, hệ thống neo, hệ thống lái…. mà trước đây các bộ phận này thường phải chờ nhau.

Việc lắp ráp con tàu trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhò việc ghép nối các tổng đoạn khối (Block) trên đó đã lắp đặt sẵn các trang thiết bị cố định gần như hoàn chỉnh.

Các công đoạn hoàn toàn không có gì mới, nhưng phải đảm bảo độ chính xác cao hơn về lượng dư gia công, vị trí lắp đặt hệ ống… và đặc biệt các thiết bị trên tàu được lắp ráp ngay từ những công đoạn đầu.

Do đó đòi hỏi nhà máy phải có điều kiện cơ sở vật chất đạt đến một trình độ nhất định, đồng bộ giữa khâu thiết kế công nghệ và thi công, trình độ của người thợ… phải được trang bị công nghệ tự động hoá tối thiểu.

Chẳng hạn như triển khai tôn vỏ bằng phần mềm chuyên dùng kết hợp với việc trang bị các trang thiết bị: cẩu đủ lớn để nâng được một đơn vị là module lớn nhất của con tàu, máy sơ chế tôn, máy hàn cắt tự động, bãi lắp ráp đủ tiêu chuẩn…


Hạ thủy tàu CSB đa năng 8004.

Hạ thủy tàu CSB đa năng 8004.

9 bước đóng tàu theo module thường được thực hiện:

1. Phân nhóm công nghệ:

Nguyên vật liệu để đóng vỏ tàu là thép hình và thép tấm sau khi nhập về được tiến hành làm sạch trong phân xưởng vỏ (xử lý bề mặt và sơn lót).

Vỏ tàu thủy được hình thành bởi rất nhiều các tấm phẳng, cong, các thanh dầm và các chi tiết từ đơn giản đến phức tạp.

Do vậy để thuận lợi cho chế tạo, cần phân nhóm các hệ chi tiết cũng như trình tự gia công để đảm bảo rằng một chi tiết sau khi được gia công hành trình của nguyên vật liệu qua các nguyên công trong dây chuyền sản xuất theo con đường ngắn nhất.

2. Chế tạo chi tiết thanh thép chữ T và L

Trong kết cấu tàu thuỷ thường sử dụng chi tiết có kết cấu tiết diện T và chữ L là các chi tiết gia cường chính (đường sườn chính, dầm dọc đáy, xà dọc boong...).

3. Chế tạo cụm chi tiết tấm

Cụm chi tiết tấm được chế tạo bằng cách lắp ghép nhiều tấm riêng biệt với nhau. Quá trình chế tạo cụm chi tiết tấm có thể tiến hành trên diện tích phẳng (đối với cụm chi tiết tấm phẳng hoặc cong ít).

Hoặc cũng có thể trên các bệ lắp ráp chuyên dùng đối với những cụm có độ cong tương đối lớn hoặc có dạng phức tạp.

4. Chế tạo phân đoạn phẳng

Các phân đoạn phẳng tiêu biểu là: phân đoạn vách dọc, vách ngang, phân đoạn mạn, phân đoạn boong, phân đoạn đáy đơn...

5. Chế tạo phân đoạn khối

Phân đoạn khối được chế tạo từ các phân đoạn phẳng và các cụm chi tiết, việc chế tạo phân đoạn khối hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện cẩu của nhà máy. Một phân đoạn khối điển hình đáy đôi bao gồm cụm tấm bao đáy trong và phân đoạn đáy ngoài.

6. Chế tạo các tổng đoạn.

Sau khi đã có các phân đoạn phẳng và phân đoạn khối ta tiến hành lắp ráp tổng đoạn.

7. Chế tạo bệ máy

8. Lắp đặt các chi tiết kết cấu phụ và trang thiết bị.

Việc lắp đặt các chi tiết kết cấu phụ và trang thiết bị trong giai đoạn chế tạo Block tạo điều kiện thuận lợi cho lắp ráp vỏ tàu và là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Các trang thiết bị có thể lắp đặt trong giai đoạn chế tạo phân tổng đoạn là các đường ống, thiết bị điện, lớp cách ly, thiết bị trên boong, bệ máy….

Công tác lắp đặt các thiết bị phụ và trang thiết bị tuỳ thuộc vào mức độ phức tạp ta có thể phân thành các loại công việc và tiến hành ở từng giai đoạn chế tạo khác nhau.

9. Đấu các module trên đà

Sau khi thi công hoàn chỉnh các module: Module chuẩn, buồng máy, lái, mũi…, bước tiếp theo là tiến hành lắp tổng thành trên đà tàu.

Đây là giai đoạn quan trọng nhất và đòi hỏi chất lượng cao nhất có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của con tàu nên cần giám sát chặt chẽ từng bước, kiểm tra và nghiệm thu để đảm bảo các đặc tính kỹ thuật, tính thẩm mỹ, tính bền của con tàu sau khi hạ thuỷ.

Nhìn chung, để đóng các tàu có trọng tải lớn thường phải sử dụng phương pháp công nghệ là đóng theo module, đây là phương pháp có tính chuyên môn hoá - tự động hoá cao và nó đòi hỏi sự đồng bộ giữa các quá trình công nghệ.

Ngoài hiệu quả nâng cao chất lượng công trình, thay thế dần lao động thủ công bằng lao động máy móc có hiệu quả kinh tế cao phương pháp này còn đảm bảo an toàn lao động và hạn chế được bệnh nghề nghiệp cho người thợ.

Khi so sánh với tàu tên lửa lớp Molnya hiện nay đang được đóng tại nhà máy Ba Son sử dụng phương pháp đóng tổng đoạn thì tàu DN-2000 đóng nhanh hơn khoảng 30% trong khi có lượng choán nước gấp gần 4 lần.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại