Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?

Dù chấp nhận ở cửa dưới của Nga trong việc chế tạo tiêm kích cơ chiến đấu, nhưng Bắc Kinh vẫn hy vọng vượt Nga trong chế tạo máy bay huấn luyện.

Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Điều này thể hiện rõ ràng khi Bắc Kinh đã thảo ra cả một đề án lớn để nâng tầm máy bay huấn luyện L-15 của nước này nhằm tạo được vị thế trên trường quốc tế, nhưng cuối cùng Bắc Kinh vẫn phải thừa nhận một sự thật rằng Yak-130 của Nga vẫn là vô đối.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Tờ CNJ của TQ đã phải thừa nhận, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng rõ ràng L-15 rất khó có thể kiếm tìm được những khách hàng của riêng mình, bằng chứng nhãn tiền nhất chính là lời hứa suông của vị Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp hàng không TQ khi ông này khẳng định trong năm 2013 TQ sẽ có được ít nhất 3 đơn hàng của các quốc gia trên thế giới đặt mua L-15, thế nhưng đến giờ lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện, thay vào đó các đơn hàng đã tới tấp được dành cho Yak-130.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Lý do đầu tiên Yak được chọn đó là nó là hàng của Nga chứ không phải của TQ, quốc gia được đánh giá là có giá thành sản xuất vũ khí rẻ nhưng chất lượng luôn bị đặt dấu hỏi lớn, “việc mua máy bay huấn luyện của TQ sẽ càng gây nguy hiểm cho quá trình đào luyện phi công, cũng như phục vụ cho công tác huấn luyện chiến đấu chuyên nghiệp“, tờ japanmil của Nhật nhận định.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Điểm tiếp theo khiến Yak được chọn đó là máy bay này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các đối thủ khác, đầu tiên phải kể đến tính năng kép trên máy bay, nghĩa là Yak-130 vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện, vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp “Nga -Mỹ-Tây Âu“.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Về hình dáng, Yak-130 được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Yak-130 được triển khai 9 điểm treo vũ khí với tải trọng bom đạn mang theo hơn 3 tấn, có thể nhanh chóng lắp đặt vũ khí để biến thành một máy bay tiêm kích hạng nhẹ hiện đại. Chính điều này đã tạo nên sức hút rất lớn với không quân các nước có ngân sách eo hẹp.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay. Yak-130 có tiềm năng to lớn trên thị trường quốc tế. Nhiều quốc gia tỏ ra thèm muốn loại máy bay này.
Vì sao Bắc Kinh lo ngại Yak-130 của Nga?
Chính những nguyên nhân trên đã giúp cho Yak-130 luôn có cửa để chiến thắng các đối thủ khác chứ đừng nói tới hàng của TQ. Thậm chí mới đây còn có thông tin cho rằng Bắc Kinh cũng đang tính tới chuyện mua Yak-130 mặc dù họ đã tự sản xuất được L-15.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại