Trung Quốc thừa nhận đang chế tạo máy bay vận tải quân sự cỡ lớn

Thanh Phong |

(Soha.vn) - Bước điều chỉnh chiến lược quân sự của Trung Quốc sau đại hội 18, đó là cơ động binh hỏa lực.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 28/12 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, nước này đang tự nghiên cứu, chế tạo máy bay vận tải quân sự cỡ lớn.

C-17, máy bay vận tải quân sự cỡ lớn của Mỹ, nỗi
C-17, máy bay vận tải quân sự cỡ lớn của Mỹ, nỗi "thèm khát" của quân đội Trung Quốc

Trong khuôn khổ cuộc họp báo chiều 27/12, một phóng viên đã đặt câu hỏi về tình hình nghiên cứu, chế tạo W-20, máy bay vận tải quân sự cỡ lớn vốn đã xuất hiện hình ảnh mô hình trên nhiều diễn đàn, trang web quân sự Trung Quốc trong thời gian qua.

Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Trung Quốc "đang dựa vào sức mình" tự nghiên cứu, chế tạo máy bay quân sự cỡ lớn để thực hiện các nhiệm vụ có yêu cầu ngày càng cao. 

Cơ động chiến lược binh hỏa lực là yêu cầu đầu tiên đặt ra khiến Bắc Kinh phát triển lực lượng máy bay vận tải quân sự cỡ lớn.

Trong ngày 27/12, tờ Quân giải phóng Trung Quốc và Nhân Dân nhật báo đăng tải bài xã luận với tiêu đề: "Để lục quân bay lên", trong đó đặc biệt nhấn mạnh bước điều chỉnh chiến lược quân sự của Trung Quốc sau đại hội 18, đó là cơ động binh hỏa lực.

Trong khi chờ đợi máy bay vận tải quân sự W-20, Trung Quốc tạm thời điều động máy bay hàng không dân dụng vận chuyển binh lực
Trong khi chờ đợi máy bay vận tải quân sự W-20, Trung Quốc tạm thời điều động máy bay hàng không dân dụng vận chuyển binh lực

Cơ động binh hỏa lực lục quân hiện đang là vấn đề quan trọng và khó khăn lớn đối với Trung Quốc bởi yếu tố nhanh, bất ngờ và áp đảo về lực lượng đã ngày càng trở nên quan trọng trong tác chiến tấn công, đặc biệt là khi địa bàn tác chiến của quân đội Trung Quốc đã thay đổi từ trong lãnh thổ ra ngoài lãnh thổ, cơ động từ miền Bắc xuống miền Nam, từ phía Đông sang phía Tây.

Bài xã luận trên Quân giải phóng Trung Quốc cho rằng, chỉ có phát triển cơ động chiến lược binh hỏa lực bằng đường không, Trung Quốc mới chiếm được ưu thế khi tác chiến tầm thấp. Trong đó máy bay vận tải quân sự cỡ lớn đóng vai trò quyết định.

Trên thế giới, hiện tại Mỹ và Nga là 2 cường quốc quân sự nắm ưu thế cơ động chiến lược binh hỏa lực, nhưng chủ yếu tập trung vào trực thăng vũ trang. 

Theo số liệu của tờ Quân giải phóng Trung Quốc, hiện tại quân số Lục quân Mỹ chưa đầy 500 ngàn nhưng đang sở hữu hơn 5000 chiếc trực thăng vũ trang vận chuyển.

Cơ động chiến lược binh hỏa lực trở thành vấn đề sống còn trong tác chiến của lục quân Trung Quốc.  Ngay cả xe tăng, xe bọc thép, pháo tự hành cũng sẽ được vận chuyển bằng máy bay.
Cơ động chiến lược binh hỏa lực trở thành vấn đề sống còn trong tác chiến của lục quân Trung Quốc. Ngay cả xe tăng, xe bọc thép, pháo tự hành cũng sẽ được vận chuyển bằng máy bay.

Trong biên chế Lục quân Mỹ hiện tại, mỗi một sư đoàn bộ binh đều có một lữ đoàn vận chuyển cơ động chiến lược. 

Trong khi đó Nga hiện đang duy trì gần 4000 chiếc trực thăng vũ trang cơ động vận chuyển lực lượng, và dự kiến Moscow sẽ sắm thêm hơn 1000 chiếc trực thăng vận chuyển nữa.

Mặc dù đi sau, nhưng Trung Quốc đang đặc biệt ưu tiên phát triển binh chủng mới - hàng không binh vận, cơ động chiến lược binh hỏa lực bằng máy bay vận tải quân sự cỡ lớn. Kế hoạch chế tạo W-20 ra đời nhằm phục vụ ý đồ này.

Trước mắt, để lấp khoảng trống năng lực hàng không binh vận, Trung Quốc đang thí điểm thực hiện mô hình huy động máy bay hàng không dân dụng để vận chuyển binh lực đến nhiều địa điểm khác nhau, trong đó đại quân khu Quảng Châu đã điều động ít nhất 4 chiếc máy bay hàng không dân dụng thường xuyên trực chiến cho nhiệm vụ cơ động này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại