Tình huống Lữ đoàn vận tải thủy bị địch tập kích

Sáng 29/10, Cục Vận tải đã tổ chức thành công diễn tập phần thực binh cứu hộ, cứu nạn và an toàn tuyệt đối cho người, vũ khí trang bị.

Trung tướng Nguyễn Vĩnh Phú, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (TCHC) dự và chỉ đạo diễn tập.

Diễn tập thực binh cứu hộ, cứu nạn là một phần nằm trong kịch bản chung của đợt diễn tập chỉ huy tham mưu một bên hai cấp trên bản đồ có một phần thực binh (Cứu hộ, cứu nạn VT- 13) được Cục Vận tải tổ chức từ ngày 28/10.

Đúng 7h45 ngày 29/10, Ban chỉ đạo diễn tập bắt đầu phát tình huống phần diễn tập thực binh. Theo đó, trên đường vận chuyển hàng quân sự chi viện cho các đảo ngoài khơi chủ quyền Việt Nam trở về, biên đội tàu vận tải gồm 3 chiếc thuộc Lữ đoàn vận tải thủy của Cục Vận tải bị một tốp 3 máy bay địch bất ngờ phát hiện và tập kích bằng hỏa lực.

Tổ 12,7 ly sẵn sàng đánh trả mục tiêu trên không
Tổ 12,7 ly sẵn sàng đánh trả mục tiêu trên không

Toàn biên đội được lệnh báo động chuyển SSCĐ cấp 1. Bằng sự mưu trí, dũng cảm cùng quyết tâm chiến đâu cao, các tàu vận tải đã nhanh chóng cơ động tạo đội hình theo thế bậc thang trên biển, phối hợp tác chiến, kiên quyết đánh trả máy bay địch.

Sau một thời gian chiến đấu căng thẳng và ác liệt, các thuyền viên đã ngăn chặn nhiều đợt oanh tạc của máy bay địch bằng các loại vũ khí hiện có. Một số thuyền viên bị thương khá nặng, được đưa vào trong tàu sơ cứu.

Cùng thời điểm trên, boong mũi của một chiếc tàu đi giữa đội hình biên đội bị cháy dữ dội. Các thủy thủ nhanh chóng dùng bình cứu hỏa, vòi phun nước tiếp tục “chiến đấu” với giặc lửa. Máy bay địch lại tiếp tục săn đuổi và đánh vào đội hình, khiến tàu đi giữa đội hình bị thương nặng hơn.

Các thương binh nặng nhanh chóng được các thủy thủ đưa xuống xuồng chở về chiếc tàu trong biên đội ở sau đội hình để cứu chữa. 2 phút sau, các chiến sĩ phát hiện, sườn số 16 của mạn phải trong hầm hàng mũi bị thủng. Các thuyền viên nhanh chóng mở nắp hầm hàng, cơ động, phối hợp khắc phục sự cố này.

Phun nước dập lửa cứu tàu
Phun nước dập lửa cứu tàu

Các máy bơm nước hút khô đồng loạt được khởi động và chạy hết công suất. Các thuyền viên phối hợp dùng nêm, chăn chống thủng, vam chuyên dùng bịt các lỗ thủng. Tuy nhiên, do lỗ thủng quá lớn, áp lực nước bên ngoài quá mạnh đã khiến cho lượng nước chảy vào hầm ồ ạt, không thể chặn kịp. Tiếp đó, phía khoang máy, "trái tim" của tàu cũng bị thủng, thông tin liên lạc bị chế áp không bắt được sóng.

Tình thế nguy kịch ập đến, các thuyền viên được lệnh rời tàu. Phao cứu sinh được thả xuống. Thuyền viên lần lượt rời tàu. Pháo hiệu cấp cứu được bắn lên. Cùng lúc này ca nô của các tàu khác đã áp sát, nhanh chóng kéo phao cứu sinh và lực lượng thủy thủ sang tàu khác.

Phần diễn tập thực binh kết thúc. Các lực lượng hoàn thành bài tập với chất lượng tốt, an toàn tuyệt đối.

Nhận xét sơ bộ sau diễn tập thực binh, Trung tướng Nguyễn Vĩnh Phú, Chủ nhiệm TCHC đã biểu dương sự lỗ lực cao của Ban chỉ đạo, các lực lượng tham gia diễn tập, đặc biệt là lực lượng diễn tập thực binh trên 3 tàu vận tải của Lữ đoàn 649.

Tuy nhiên, Trung tướng Nguyễn Vĩnh Phú cũng thẳng thắn yêu cầu Ban chỉ đạo diễn tập cần rút kinh nghiệm ngay một số vấn đề, trong đó việc xây dựng tình huống phải sát với thực tế hoạt động trên biển luôn có sóng to, gió lớn. Các tình huống đưa ra phải cùng lúc, từ đơn giản đến phức tạp để chỉ huy các tàu chọn và xử lý.

Như vậy việc đánh giá năng lực người chỉ huy sẽ sát hơn. Khi rời tàu, chỉ huy và các thuyền viên phải mang theo tài liệu, vũ khí trang bị để sẵn sàng chiến đấu tiếp.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại