Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như đa dạng danh sách các dòng sản phẩm tàu quân sự, Tập đoàn Damen (Hà Lan) mới đây đã giới thiệu các loại tàu đổ bộ vận tải (LST) của riêng mình.
Trước đây chúng ta thường biết đến định danh LST (Landing Ship Tank) là tàu đổ bộ tăng nhưng với mẫu tàu của Tập đoàn Damen, mặc dù vẫn được gọi là LST nhưng nghĩa của nó là tàu đổ bộ vận tải (Landing Ship Transport).
Mẫu tàu đổ bộ vận tải (LST) của Tập đoàn Damen được thiết kế để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như: đổ bộ, vận tải, hậu cần, hỗ trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu nạn, quét mìn, khảo sát biển,...
Tàu đổ bộ vận tải LST-120.
Tàu đổ bộ vận tải (LST) của Damen được thiết kế với cả cửa trước và cửa đuôi, giúp tàu có thể đổ bộ trực tiếp lên bãi biển (sử dụng cửa đổ bộ trước) hoặc đổ bộ từ xa (sử dụng cửa sau để đưa xe lội nước di chuyển vào bờ).
Ngoài đổ bộ bằng cửa trước và cửa sau, tàu LST còn sử dụng các xuồng cỡ nhỏ bố trí 2 bên mạn tàu để di chuyển lính thủy đánh bộ.
Bên trong tàu có khoang rỗng để chứa các loại xe bọc thép, xe tăng, trên boong bố trí đường dẫn xuống khoang rỗng để các phương tiện đặt trên boong dễ dàng di chuyển xuống và đổ bộ bằng cửa trước.
Thiết kế tối ưu hóa của LST giúp nó di chuyển được ở vùng nước nông, thích hợp cho việc đổ bộ sát bờ biển.
Phần cầu nối từ tàu lên bờ biển có thể chịu được sức nặng 70 tấn nên cho phép nhiều loại xe quân sự hạng nặng (kể cả xe tăng) di chuyển.
Trên tàu còn có sàn đáp trực thăng cùng bệ pháo MARLIN-WS đặt phía trước mũi tàu để hỗ trợ hỏa lực khi đổ bộ cũng như phòng thủ.
Tương tự như các sản phẩm khác, với tàu đổ bộ vận tải (LST), Damen cũng giới thiệu nhiều kích thước đa dạng.
Tàu đổ bộ vận tải LST-80.
Đây là phiên bản có kích thước nhỏ nhất trong gia đình tàu đổ bộ vận tải (LST) của Damen.
Tàu có chiều dài 80 m, rộng 14 m, chiều cao mạn 2,9 - 4,0 m, tốc độ tối đa 16 hải lý/h, tầm hoạt động 2.000 hải lý (ở tốc độ 15 hải lý/h), dự trữ hành trình 15 ngày, thủy thủ đoàn 18 người và có thể đảm bảo phòng cho thêm 22 người.
LST-80 có diện tích khoang rỗng 340 m2, diện tích khoang hàng là 260 m2, có khả năng mang theo 147 lính thủy đánh bộ.
Sàn đáp trực thăng của tàu chỉ đáp ứng được trực thăng cỡ nhỏ và tàu cũng chỉ mang theo được 2 xuồng bộ nhỏ cùng thiết bị nâng hạ tự động.
Tàu đổ bộ vận tải LST-100.
Đây là biến thể có kích thước trung bình trong gia đình tàu đổ bộ vận tải (LST).
Tàu có chiều dài 100 m, rộng 16 m, chiều cao mạn 2,7 - 3,8 m, tốc độ tối đa 16 hải lý/h, tầm hoạt động 4.000 hải lý (ở tốc độ 15 hải lý/h), dự trữ hành trình 15 ngày, thủy thủ đoàn 18 người và có thể đảm bảo phòng cho thêm 27 người.
LST-100 có diện tích khoang rỗng là 540 m2, diện tích khoang hàng 420 m2, mang theo được 235 lính thủy đánh bộ.
Sàn đáp của tàu cho phép tiếp nhận trực thăng hạng trung và mang được 2 xuồng đổ bộ cỡ nhỏ cũng thiết bị nâng hạ tự động.
Tàu đổ bộ vận tải LST-120.
Đây là mẫu có kích thước lớn nhất với chiều dài 119,2 m, rộng 16,0 m, chiều cao mạn 2,7 - 3,9 m, tốc độ tối đa 16 hải lý/h, tầm hoạt động 8.000 hải lý (ở tốc độ 15 hải lý/h), dự trữ hành trình 15 ngày, thủy thủ đoàn 22 người và có thể đảm bảo nơi ở cho thêm 36 người.
LST-120 có diện tích khoang rỗng 750 m2, diện tích khoang hàng 650 m2, mang được 336 lính đổ bộ.
Sàn đáp phía đuôi cho phép tiếp nhận trực thăng hạng trung và mang theo được tới 4 xuồng đổ bộ cỡ nhỏ cùng thiết bị nâng tự động.
Tàu đổ bộ tăng HQ-501 (nay là tàu 501) lớn nhất của Hải quân Nhân dân Việt Nam, đây cũng là loại tàu đổ bộ duy nhất của Việt Nam có thể tiếp nhận trực thăng.
Hiện nay, nòng cốt của đội tàu đổ bộ của Hải quân Nhân dân Việt Nam là các tàu đóng trong nước.
Ngoài ra còn có 2 tàu đổ bộ tăng LST thu được của Việt Nam Cộng Hòa (đây cũng là tàu đổ bộ lớn nhất của Việt Nam) cùng 3 tàu đổ bộ lớp Polnocny-B. Các tàu này phần lớn đã cũ, khả năng vận chuyển còn hạn chế.
Với các mẫu tàu đổ bộ vận tải (LST), Damen đã cho khách hàng nhiều lựa chọn khác nhau, phù hợp với từng điều kiện cụ thể.
Khả năng đổ bộ của tàu cũng đa dạng hơn (có thể đổ bộ trực tiếp, từ xa hoặc đổ bộ bằng trực thăng) và còn sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.
Hiện nay, khi nhiều nhà máy đóng tàu trong nước đang hợp tác rất tốt với Damen thì chúng ta hoàn toàn có thể đóng mẫu tàu này dựa theo thiết kế như đã từng làm với các sản phẩm khác.