Tám tiêm kích F-22 của Mỹ bất ngờ xuất hiện ở Nhật Bản

Tùng Dương |

Tám tiêm kích thế hệ năm F-22A và máy bay tiếp dầu KC-10 của Không quân Mỹ trưa nay 20/1 đã bất ngờ có mặt tại căn cứ không quân Yokota của Nhật Bản.


Các máy bay được cho cất cánh từ căn cứ quân sự ở Alaska, và điểm đến cuối cùng có thể là căn cứ Kadena.

Các máy bay được cho cất cánh từ căn cứ quân sự ở Alaska, và điểm đến cuối cùng có thể là căn cứ Kadena.


Đến thời điểm hiện tại, chưa có thông báo chính thức nào của giới chức quốc phòng Mỹ và Nhật Bản được đưa ra xung quanh sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu tối tân này của Mỹ.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có thông báo chính thức nào của giới chức quốc phòng Mỹ và Nhật Bản được đưa ra xung quanh sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu tối tân này của Mỹ.


F-22 dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn. 

Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (tương đương chừng 2.400km/h), bán kính tác chiến 759km (mang đủ vũ khí).

F-22 dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn.

Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (tương đương chừng 2.400km/h), bán kính tác chiến 759km (mang đủ vũ khí).


Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha cực mạnh AN/APG-77 có tầm trinh sát 200-250km. Đặc biệt, với loại radar này, F-22 có thể hoạt động như hệ thống chỉ huy và cảnh giới đường không (AWACS) mini.

Nghĩa là, F-22 xác định rõ các mục tiêu để cùng tham chiến với những chiếc F-15 và F-16, và thậm chí xác định được việc hai máy bay đồng minh đang cùng dự định tấn công một mục tiêu, nhờ thế cho phép cảnh báo chúng lựa chọn một mục tiêu khác.

Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha cực mạnh AN/APG-77 có tầm trinh sát 200-250km. Đặc biệt, với loại radar này, F-22 có thể hoạt động như hệ thống chỉ huy và cảnh giới đường không (AWACS) mini.

Nghĩa là, F-22 xác định rõ các mục tiêu để cùng tham chiến với những chiếc F-15 và F-16, và thậm chí xác định được việc hai máy bay đồng minh đang cùng dự định tấn công một mục tiêu, nhờ thế cho phép cảnh báo chúng lựa chọn một mục tiêu khác.


F-22 thiết kế với khoang chứa trong thân, nhưng nếu hi sinh tính tàng hình thì cho phép nó mang thêm bên ngoài giá treo trên cánh. Hệ thống vũ khí của F-22 gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9, tầm xa AIM-120; bom JDAM, bom đường kính nhỏ GBU-39 hoặc GBU-53/B, bom chùm…

F-22 thiết kế với khoang chứa trong thân, nhưng nếu hi sinh tính tàng hình thì cho phép nó mang thêm bên ngoài giá treo trên cánh. Hệ thống vũ khí của F-22 gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9, tầm xa AIM-120; bom JDAM, bom đường kính nhỏ GBU-39 hoặc GBU-53/B, bom chùm…


Sự xuất hiện của tám tiêm kích F-22 thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Quốc.

Sự xuất hiện của tám tiêm kích F-22 thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Quốc.


KC-10 Extender là biến thể máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu quân sự dựa trên mẫu máy bay chở khách Boeing DC-10. Extender có thể phục vụ như máy bay tiếp dầu hoặc máy bay chở hàng. Theo thiết kế, KC-10 có thể chở theo 160 tấn nhiên liệu, 75 quân nhân và khoảng 77 tấn hàng hóa.

KC-10 Extender là biến thể máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu quân sự dựa trên mẫu máy bay chở khách Boeing DC-10. Extender có thể phục vụ như máy bay tiếp dầu hoặc máy bay chở hàng. Theo thiết kế, KC-10 có thể chở theo 160 tấn nhiên liệu, 75 quân nhân và khoảng 77 tấn hàng hóa.


KC-10 Extender được trang bị 3 thùng chứa dầu lớn ở cánh cũng như 3 bồn chứa dầu ở khoang chứa hàng hóa. Phi công của Extender thực hiện các nhiệm vụ tiếp dầu thông qua hệ thống điều khiển bay điện tử. Nó có khả năng tiếp dầu với tốc độ đạt tới 4.180 lít/phút qua hệ thống tiếp liệu trên không. 

Máy bay được trang bị hệ thống giảm tải tự động cũng như hệ thống tự ngắt kết nối để đảm bảo an toàn trong các nhiệm vụ tiếp liệu.

KC-10 Extender được trang bị 3 thùng chứa dầu lớn ở cánh cũng như 3 bồn chứa dầu ở khoang chứa hàng hóa. Phi công của Extender thực hiện các nhiệm vụ tiếp dầu thông qua hệ thống điều khiển bay điện tử. Nó có khả năng tiếp dầu với tốc độ đạt tới 4.180 lít/phút qua hệ thống tiếp liệu trên không.

Máy bay được trang bị hệ thống giảm tải tự động cũng như hệ thống tự ngắt kết nối để đảm bảo an toàn trong các nhiệm vụ tiếp liệu.

theo Tiền Phong

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên