Giám đốc chương trình Swordfish, Matthew Smith trao đổi với IHS Jane's rằng, Swordfish được trang bị hệ thống điện tử hàng không rất hiện đại mà nòng cốt là radar giám sát hàng hải Selex 7500 Seaspray.
Đây là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cung cấp khả năng phát hiện mục tiêu với độ chính xác cao, đặc biệt là trên mặt biển hoặc các khu vực lộn xộn giữa biển và đất liền.
Công nghệ AESA mang lại cho 7500 Seaspray khả năng sử dụng chùm sóng linh hoạt, cung cấp hiệu suất cao trong tất cả các chế độ. Seaspray có phạm vi tìm kiếm mục tiêu tối đa khoảng 500 km, góc bao phủ 360 độ, radar này có trọng lượng chỉ khoảng 110 kg.
Hỗ trợ cho radar chính là một hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR, hệ thống định vị thủy âm do Ultra Electronics sản xuất nhằm phát hiện các mối đe dọa từ tàu ngầm.
Bên cạnh đó, Swordfish còn được lắp đặt các thiết bị điện tử hàng không hỗ trợ như: Hệ thống nhận dạng và điều hướng tự động, hệ thống liên lạc vệ tinh, hệ thống gây nhiễu điện tử, hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật.
Saab 2000 Swordfish được trang bị 2 động cơ cánh quạt Rolls-Royce AE 2100, công suất 4.152 mã lực/chiếc giúp máy bay đạt tốc độ hành trình 665 km/h, thời gian hoạt động liên tục khoảng 5,5 giờ.
Động cơ có công nghệ kiểm soát kỹ thuật số giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã từ chối tiết lộ về khả năng mang tải trọng vũ khí của Saab 2000 Swordfish.
Trong khi Saab 2000 Swordfish có thời gian hoạt động liên tục khoảng 5,5 giờ, thì máy bay IL-38N (Nga từng tuyên bố sẵn sàng xuất khẩu cho bạn hàng truyền thống) đạt tầm bay vượt trội khi có khả năng bay liên tục là 10 giờ.
Để đạt được tầm bay đó, IL-38N mang theo 30.000 lít nhiên liệu, phạm vi hoạt động trên 9500 km, bán kính tác chiến 3.200 km, trần bay tối đa 11 km.
Không chỉ gây ấn tượng bởi tầm bay, khả năng mang vác vũ khí của IL-38N cũng rất ấn tượng. Dưới bụng của IL-38N được thiết kế với 2 khoang vũ khí chứa được 9 tấn vũ khí bao gồm các loại tên lửa, bom chống ngầm, mìn, thủy lôi và ngư lôi.
Theo một số nguồn tin, ở phiên bản IL-38N còn được trang bị tên lửa đối không R-73.
Để thực hiện nhiệm vụ tuần tra và săn tìm tàu ngầm, máy bay được trang bị radar WET EYE, hệ thống theo dõi và định vị mục tiêu Novella-P38 mới nhất.
Hệ thống Novella-P38 tích hợp một máy tính kỹ thuật số do 2 nhân viên vận hành, một hệ thống hình ảnh nhiệt có độ phân giải cao, hệ thống phát hiện từ trường, hệ thống phát hiện quang học, cùng các thiết bị khác.
Với Novella-P38, IL-38N có thể phát hiện được các mục tiêu trong phạm vi bán kính 320 km xung quanh máy bay. Tổng cộng 32 mục tiêu dưới nước, trên biển và trên không sẽ bị theo dõi cùng lúc.
Ngoài ra, nó còn có radar hồng ngoại có độ phân giải cao; hệ thống máy ảnh, camera hiện đại, hệ thống hỗ trợ điện tử, thiết bị thăm dò từ tính bất thường, cùng hệ thống đặc biệt phân biệt bạn - thù.
Dù có tầm bay vượt trội so với Saab 2000 Swordfish, tuy nhiên phạm vi tìm kiếm mục tiêu của IL-38N lại khá khiêm tốn khi so với máy bay của Thụy Điển (khoảng 500 km so với 320 km của IL-38N).