Những vụ tai nạn đẫm máu của trực thăng quân sự

Nhật Huy |

(Soha.vn) - Trực thăng có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động quân sự nhờ vào sự linh hoạt và đa năng. Tuy nhiên chúng cũng là một loại phương tiện có tỷ lệ tai nạn cao.

Tháng 8/2007, một trực thăng Puma của không quân Anh gặp tai nạn trong quá trình huấn luyện. Trong số 12 người trên máy bay, 3 người thiệt mạng, bao gồm phi công chính. Nguyên nhân tai nạn là do phi công đã cho trực thăng bay quá thấp so với độ cao an toàn:

 

Việc tác chiến trên biển càng khiến cho nguy cơ tai nạn tăng cao. Trong hình ảnh được ghi lại dưới đây, một trực thăng CH-46 Sea Knight đang hạ cánh lên tàu hậu cần của hải quân Mỹ thì càng bánh đáp bên trái bị vướng vào lưới an toàn ở sàn đáp và rơi xuống biển. Một điều may mắn là lúc đó phía sau con tàu là 2 xuồng chở theo lính đặc nhiệm hải quân. Do đó 11 trong số 18 người trên máy bay được cứu sống, 7 người còn lại không kịp thoát ra và thiệt mạng. Thi thể những người này sau đó được một tàu ngầm robot thu hồi từ trong xác trực thăng ở đáy biển:

 

Trong clip dưới đây, một trực thăng săn ngầm Sea Hawk vừa hạ cánh xuống một tàu khu trục hạng nhẹ và đang chuẩn bị được tiếp nhiên liệu. Sóng lớn khiến con tàu tròng trành và làm trực thăng đổ sang 1 bên:

 

Tháng 7 năm 2002, ngoài khơi Vùng Vịnh, một chiếc SH-3 Sea King trị giá 6,4 triệu USD, chở theo 7 người đang đáp xuống một tàu khu trục của hải quân Mỹ. Bất ngờ cách quạt đuôi gặp sự cố khiến trực thăng mất kiểm soát và xoay tròn. Máy bay đập mạnh xuống sàn đáp, đuôi gãy rời, còn thân máy bay trượt và rơi xuống biển. Những mảnh vụn của cánh quạt chính bắn ra khắp mọi hướng. Một trong số đó xuyên thủng sàn tàu và gây ra một đám cháy.

Trong lúc đội phản ứng nhanh tìm cách dập lửa từ đám cháy, người ta có thể thấy phần thân máy bay từ từ trôi ra xa. Nó còn nổi trên mặt nước thêm 14 phút nữa, đủ thời gian để cả 7 người trên máy bay đều kịp thoát ra ngoài và được cứu sống.

Một giàn phóng tên lửa phòng không ESSM của tàu khu trục bị mảnh vụn cánh quạt xuyên thủng. Sea King là một trong những trực thăng hải quân được sử dụng rộng rãi và có độ tin cậy cao nhất. Nguyên nhân gây tai nạn trên cũng rất thường xuyên xảy ra đối với trực thăng, đó là cánh quạt đuôi gặp sự cố khiến máy bay xoay tròn.

 

Clip dưới đây là một minh chứng nữa cho sự nguy hiểm khi cánh quạt đuôi gặp vấn đề. Một chiếc trực thăng hạng nặng CH-53 của Israel ngay khi vừa cất cánh thì phần đuôi bị rung dữ dội và gãy rời. Vận rủi của phi công chiếc trực thăng này chưa dừng lại ở đó. Anh bị rơi từ băng ca xuống đất trong khi đang được đồng đội tải thương.

 

Hình ảnh quay được từ bên trong 1 chiếc trực thăng khi nó mất kiểm soát và xoay tròn. Vụ tai nạn này diễn ra tại Bosnia:

 

Những bài biểu diễn ngoạn mục trong những triển lãm hàng không thường là cơ hội để tai nạn có thể xảy ra. Như trong đoạn clip dưới đây, một chiếc Lynx của hải quân Đan Mạch gặp tai nạn tại Ba Lan vào năm 1997:

 

Còn tai nạn trong đoạn clip dưới đây xảy ra trong một triển lãm hàng không tại Ý vào 1/6/2008. Một trực thăng đa nhiệm NH-90 khi thực hiện bài bay biểu diễn khó đã không kịp lấy lại độ cao và đập mạnh xuống mặt nước. Viên phi công thiệt mạng, nhưng 2 hành khách may mắn sống sót:

 

Sau khi lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ, Liên Xô dùng trực thăng để thả hỗn hợp gồm cát, đất sét, boron…vào phần trung tâm lò để ngăn phóng xạ thoát ra. Một trong những trực thăng đó gặp tai nạn khiến toàn bộ tổ lái 4 người thiệt mạng. Từ hình ảnh ghi lại được có thể thấy nguyên nhân tai nạn là do cánh quạt chính va vào sợi cáp của 1 cần trục. Điều đặc biệt là người quay thước phim này cũng qua đời 1 năm sau đó vì ung thư.

 

Một số hình ảnh về tổ lái trước vụ tai nạn

 

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại