Mới đây trên trang quân sự cnr.cn của TQ đã có bài nhận định về diện mạo không quân Mỹ vào năm 2030, thời điểm được cho là quan trọng với sự chuyển mình vượt bậc đối với các loại chiến cơ của nước này.
Báo chí TQ cho biết, chiến thuật mới của Mỹ là hạn chế sự hiện diện của nhiều sân bay quân sự trên thế giới, thay vào đó là những sân bay quân sự quy mô hiện đại có thể phục vụ tốt nhất những chiến cơ có thể bay trong lộ trình dài ít nhất nửa vòng xung quanh trái đất.
Để làm được điều này điểm quan trọng nhất chính là việc có được những loại máy bay có sức mạnh chí ít cũng phải như dòng B-2 của Mỹ bây giờ.
Theo kế hoạch ban đầu Mỹ sẽ triển khai những loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa trên cơ sở dòng B-2 được nâng cấp thêm.
Hiện Northrop Grumman và Lockheed Martin đang là những công ty được giao nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển loại máy bay này.
Kiểu dáng thiết kế máy bay giống dòng máy bay B-2 hay những loại máy bay không người lái như X-47B sẽ trở thành thiết kế chủ yếu cho những dòng máy bay trong tương lai của quân đội Mỹ, và không quân Mỹ sẽ sử dụng nhiều hơn những loại máy bay không người lái cơ lớn để thực hiện những nhiệm vụ ném bom tầm xa và có thể thực hiện tiêu diệt mục tiêu rồi trở lại căn cứ trong ngày.
Một phiên bản thiết kế máy bay siêu thanh được hãng Northrop Grumman đưa ra và dự kiến tới năm 2030 loại máy bay này sẽ chính thức được ra mắt.
Không tỏ ra kém cạnh Lockheed Martin cũng đưa ra đề xuất cho loại máy bay siêu thanh của mình trong một dự án bí mật có bí danh là T., và theo dự báo của truyền thông TQ thì loại máy bay này sẽ xuất hiện vào năm 2032.
Mặc dù mới chỉ ở mức độ dự báo, nhưng rõ ràng những chương trình chế tạo máy bay hiện đại của Mỹ tới năm 2030 đã thực sự khiến Bắc Kinh lo ngại, bởi theo tính toán phải đến năm 2020, TQ mới tạm thay thế những loại máy bay chiến đấu thế hệ cũ của mình bằng loại chiến cơ chủ lực thế hệ mới sản xuất trong nước, nhưng không quân nước này cũng cần thêm 5 đến 10 năm nữa để kịp thích ứng trong khi đó không quân Mỹ đã ở một trình độ khác.
Sự lo lắng của báo chí TQ là hoàn toàn có cơ sở khi vào thời điểm hiện tại những dòng máy bay “lạ“ và đầy hiệu quả của Mỹ như B-2, F-117, X-47 đang khiến định nghĩa về một chiếc máy bay truyền thống đang trở nên không đúng và ngay tại thời điểm hiện tại, không quân Mỹ cũng đã bỏ xa TQ hàng thập kỷ phát triển.
Và đó cũng là lý do tại sao mỗi khi B-2 của Mỹ xuất hiện trên Thái Bình Dương là một lần Bắc Kinh lại lo ngay ngáy, và đó cũng là điều khiến truyền thông TQ không muốn năm 2030 đến quá nhanh.