Theo Sputnik, cuộc thử nghiệm này được Công ty Công nghệ Hàng không hiện đại (KB SAT) thực hiện gần Vorotinsk, vùng Kaluga.
Dựa vào đoạn video được công bố, có thể thấy, việc bay thử diễn ra khá suôn sẻ. SR-10 là chiếc máy bay thích hợp cho những công mới tập lái máy bay. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng làm máy bay biểu diễn thể thao và chiến đấu hạng nhẹ.
Để hoàn thành những nhiệm vụ này, máy bay SR-10 được chế tạo đặc biệt với cánh ngược, khiến thân máy bay cứng cáp hơn, cũng như cải thiện sự ổn định khi bay ở tốc độ thấp và cất/hạ cánh.
SR-10 là máy bay có tốc độ cận âm, một động cơ, vỏ ngoài được chế tạo bằng vật liệu composite, có 2 ghế ngồi và cơ chế cánh ngược đặc biệt.
Trọng tải cất cánh tối đa của nó là 2.700 kg và có thể sử dụng động cơ AI-25TLSh từ thời Liên Xô hay loại AL-55 chạy nhiên liệu khí đốt mới của Nga. SR-10 được thiết kế để bay tối đa 1.500 km với vận tốc cao nhất là 900 km/h và trần bay 6.000 m.
SR-10 được phát triển từ năm 2007, nguyên mẫu ban đầu được trình làng tại triển lãm MAKS-2009. Tuy nhiên những năm sau đó, dự án đã gặp vấn đề về tài chính và bị chậm lại một thời gian.
Vào năm 2014, SR-10 đã thua Yak-152 trong cuộc đấu thầu làm máy bay huấn luyện mới của Nga, tuy nhiên, KB SAT vẫn đề nghị không quân mua nó như một máy bay huấn luyện phụ.
Chính phủ Nga được cho là đã đầu tư một khoản tiền vào dự án này và sẽ mua khoảng 16 chiếc khi nó được phát triển xong. Tuy nhiên nguồn tin này chưa được Không quân Nga xác nhận.
Hiện tại, Không quân Nga chỉ sử dụng máy bay Yak-130 làm chiến đấu cơ huấn luyện duy nhất. Yak-130 cũng được xuất khẩu nước ngoài và đây là loại máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ khi nó mang được nhiều vũ khí khác nhau.
Nga thử nghiệm máy bay trinh sát SR-10