Máy bay huấn luyện Yak-52 và Lasta-95 - Ai mạnh hơn?

ĐTN |

Yakovlev Yak-52 và Utva Lasta-95 là hai loại máy bay cánh quạt được sử dụng trong vai trò huấn luyện cơ bản cho cả phi công quân sự lẫn dân sự.

Máy bay huấn luyện Yak-52

Yakovlev Yak-52

Máy bay huấn luyện Yak-52 do Phòng Thiết kế Yakovlev của Liên Xô thiết kế và chế tạo trong những năm 1970. Sau này được Aerostar của Romania mua bản quyền và sản xuất dưới tên gọi Iak-52, máy bay được lắp hệ thống điện tử hàng không theo chuẩn châu Âu.

Không quân Nhân dân Việt Nam hiện đang sử dụng phiên bản Iak-52 của Romania, đây là một trong những máy bay huấn luyện và biểu diễn tốt nhất thế giới, được nhiều quốc gia đánh giá cao.

Các học viên quân sự hay dân sự khi học bay lần đầu tiên đều sử dụng Iak-52 vì những ưu điểm như nhỏ, nhẹ, tính đơn giản, dễ điều khiển, bảo trì.

Iak-52 của Việt Nam
Iak-52 của Việt Nam

Thông số kỹ thuật cơ bản của Yak-52

Phi hành đoàn: 2 người; Dài: 7,7 m; Sải cánh: 9,3 m; Cao: 2,7 m; Diện tích cánh: 15 m²; Trọng lượng rỗng: 1.015 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 1.305 kg.

Động cơ: 1 động cơ piston đơn 9 xy lanh Vedeneyev M-14P cung cấp công suất 360 mã lực; Tốc độ tối đa: 360 km/h; Tốc độ hành trình: 190 km/h; Tầm hoạt động: 500 km; Trần bay: 4.000 m; Tốc độ leo cao: 7 m/s.

Máy bay huấn luyện Utva Lasta-95

Utva Lasta-95

Lasta-95 do công ty Utva, Serbia sản xuất, chiếc máy bay được thiết kế để huấn luyện cơ bản cho phi công, biểu diễn nhào lộn và biểu diễn bay đội hình.

Lasta-95 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại, phù hợp với công nghệ hiện nay như màn hình hiển thị đa chức năng, hệ thống dẫn đường vệ tinh và radio bao gồm máy thu định vị vệ tinh và radio mặt đất.

Bên cạnh đó là hệ thống tìm đa hướng VHF (Omni-directional VHF/VOR) và la bàn vô tuyến, GPS tích hợp và hệ thống hướng dẫn hạ cánh (ILS) hỗ trợ hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, Lasta-95 còn có thể thực hiện chức năng của một máy bay tấn công hạng nhẹ, tuần tra, chống khủng bố.

Lasta-95 mang 2 pod súng máy 12,7 mm
Lasta-95 mang 2 pod súng máy 12,7 mm

Thông số kỹ thuật cơ bản của Lasta-95

Phi hành đoàn: 2 người; Dài: 7,9 m; Sải cánh: 9,7 m; Cao: 2,84 m; Diện tích cánh: 12,9 m²; Trọng lượng rỗng: 1.060 kg; Trọng lượng cất cánh tối đa: 1.610 kg.

Động cơ: 1 động cơ piston đơn 6 xy lanh Lycoming AEIO-540-L1B5D cung cấp công suất 300 mã lực; Tốc độ tối đa: 500 km/h; Tốc độ hành trình: 320 km/h; Tầm hoạt động: 1.160 km; Trần bay: 6.000 m; Tốc độ leo cao: 9 m/s.

Đánh giá chung

Qua các thông số kỹ thuật cơ bản, có thể thấy Lasta-95 nhỉnh hơn Yak-52 ở trọng lượng cất cánh tối đa, tốc độ bay và tầm bay.

Lasta-95 còn được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại hơn Yak-52 và có thể đảm nhiệm vai trò máy bay tấn công hạng nhẹ, có giá thành rẻ, rất phù hợp với Việt Nam.

Trên con đường hiện đại hóa Không quân, Việt Nam sẽ phải làm chủ những trang thiết bị mới, hiện đại như tiêm kích thế hệ 4, 4+, 5… vì vậy chúng ta rất cần một máy bay huấn luyện cơ bản tối tân để làm quen với các thiết bị điện tử, màn hình hiển thị đa năng…

Iak-52 của Việt Nam cũng đã có tuổi đời hơn 30 năm, công nghệ đã lỗi thời, vì vậy đã đến lúc để cho những “đôi cánh mỏi” này nghỉ ngơi và thay thế bằng một loại máy bay huấn luyện sơ cấp mới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại