“Bất kỳ chương trình quốc phòng nào đều căn cứ trên các dự báo về kinh tế - xã hội quốc gia trung hạn và dài hạn. Hiện tại, Bộ Kinh tế và Bộ Tài chính chưa thể cung cấp dự báo trên cho chúng tôi.
Chương trình mua sắm quốc gia quốc phòng Nga sẽ vẫn được thực hiện theo kế hoạch cũ tới năm 2020, còn chương trình mới giai đoạn 2015 - 2025 sẽ chỉ được hoạch định khi nền kinh tế Nga ổn định với các con số dự báo rõ ràng”, TASS đăng tải.
Theo kế hoạch ban đầu, Nga dự định bắt đầu chương trình mua sắm quốc phòng giai đoạn 2015 - 2025 từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, nền kinh tế Nga gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nên kế hoạch này bị tạm dừng.
Hồi tháng 2-2015, một quan chức Nga giấu tên nhận định, chương trình mua sắm quốc phòng mới sẽ không được thực hiện sớm hơn năm 2018.
Nga dự định sẽ dành 55.000 tỷ rúp cho chương trình mua sắm quốc phòng giai đoạn 2015 - 2025, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 30.000 tỷ rúp.
Mới đây, Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga hé lộ, nguồn tài chính dành cho chương trình mua sắm quốc phòng mới sẽ không vượt quá 70% chương trình giai đoạn 2011 - 2020 với khoảng 14.000 - 15.000 tỷ rúp.
Quân đội Nga hiện vẫn đang thực hiện chương trình mua sắm quốc phòng giai đoạn 2011 - 2020 với nguồn tài chính ước tính khoảng 20.000 tỷ rúp với yêu cầu “thay máu” tới 70% trang bị quân sự cũ bằng các loại hiện đại, đáp ứng học thuyết quân sự Nga trong tình hình hiện nay.