Theo thông tin từ trang tin Defense News, chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch trên sẽ là hãng chế tạo Boeing (Mỹ) và sẽ có khoảng 13-17 máy bay E-3 được nâng cấp bắt đầu từ năm 2016 với tổng chi phí ước khoảng 250 triệu USD.
Hiện tại, thông tin cụ thể về kế hoạch nâng cấp máy bay E-3 của NATO chưa được hé lộ, nhưng theo các thông tin sơ bộ, AWACS sẽ được nâng cấp hệ thống điện tử trên khoang cho phép giảm số lượng thành viên kíp bay từ 4 xuống còn 3 thành viên. Điều này sẽ giúp giảm chi phí hoạt động của máy dòng "radar bay" này.
Máy bay E-3 Sentry của NATO.
Được biết, tháng 5/2012, Boeing đã nhận hợp đồng 368 triệu USD với NATO và Không quân Mỹ phát triển gói nâng cấp cho máy bay E-3. Quá trình thử nghiệm hệ thống nâng cấp mới trên E-3 được thực hiện tại căn cứ không quân Hanscom, bang Massachusetts.
Toàn bộ các đơn vị AWACS E-3 của NATO hiện nay dù thuộc không quân các quốc gia thành viên, nhưng lại mang biểu tượng thống nhất của Không quân Luxembourg. Việc điều động dòng "radar bay" này tới các vùng điểm nóng được thực hiện theo nguyên tắc luân phiên theo lệnh của Bộ Chỉ huy NATO tại Bỉ.
Với trang bị radar AN/APY-1/2 có đường kính tới 9,1m và radar Pulse Doppler, E-3 Sentry là một mắt xích quan trọng trong chiến thuật tác chiến không quân của Mỹ và các quốc gia NATO. Dòng AWACS có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ việc kết nối chỉ huy các máy bay đồng minh tới phát hiện và chỉ thị máy bay đối phương tới việc kiểm soát không phận, viễn thám. Nhờ tầm bao quát trên không tới 400km2, một chiếc máy bay AWACS E-3 Sentry hoạt động ở độ cao 9,1km có thể bao quát một khu vực rộng tới 120.460 dặm vuông (311.990 km2) và 3 máy bay như vậy có thể kiểm soát toàn bộ khu vực Trung Âu.