Mua máy bay chiến đấu Nga, tưởng rẻ mà hóa đắt!

Tuấn Trung |

Chiến đấu cơ do Nga sản xuất thường có giá mềm hơn sản phẩm cùng loại của phương Tây, nhưng liệu người mua có thực sự được hưởng lợi?

Để trả lời câu hỏi trên, trước tiên chúng ta hãy so sánh máy bay chiến đấu hạng nặng.

Theo con số tham khảo được trang mạng nation-creation đưa ra, hiện nay một chiếc tiêm kích F/A-18E/F có giá bán là 98 triệu USD, còn F-15E vào khoảng 110 - 130 triệu USD tùy thuộc cấu hình cụ thể.

Như vậy đơn giá F/A-18 và F-15 cao hơn nhiều các loại tiêm kích hạng nặng của Nga. Cụ thể, giá một chiếc Su-30MK là khoảng 60 - 70 triệu USD, trong khi đó Su-35S đòi hỏi khách hàng phải chi ra hơn 75 triệu USD để được sở hữu.


F-15 có giá bán cao gần gấp đôi Su-30MK

F-15 có giá bán cao gần gấp đôi Su-30MK

Mặc dù rẻ hơn đáng kể chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất, nhưng máy bay Nga lại tồn tại nhược điểm chết người đó là vòng đời ngắn.

Trong khi tuổi thọ khung thân của F/A-18 cũng như F-15 lên tới 8.000 giờ bay và có thể đại tu kéo dài lên tới 10.000 giờ thì con số tương ứng ở Su-30MK chỉ là 3.000 giờ (nâng cấp tối đa được 4.000 giờ), còn Su-35S là 6.000 giờ bay.

Xét về chi phí khai thác, theo tạp chí Time, F-15C tốn 41.921 USD cho một giờ bay, con số này ở Su-30 chưa được công bố cụ thể nhưng ước tính cao gấp đôi F-16, như vậy là vào khoảng 40.000 - 45.000 USD. Rõ ràng nhìn qua các chỉ số trên thì Su-30 đắt đỏ hơn hẳn F-15.

Sự chênh lệch này ở Su-35 có vẻ ít hơn, nhưng cần tính tới một yếu tố khác là bộ phận chỉnh hướng phụt trên động cơ 3D TVC của nó chỉ được 500 giờ là phải tháo ra đại tu, khiến cho tính kinh tế thua xa máy bay Mỹ.


Cặp kỳ phùng địch thủ thời Chiến tranh Lạnh, MiG-29 và F-16

Cặp kỳ phùng địch thủ thời Chiến tranh Lạnh, MiG-29 và F-16

Hiện tại do Nga không còn tiêm kích hạng nhẹ đúng nghĩa, cho nên đối tượng so sánh sẽ tạm thời là các biến thể của MiG-29 với JAS-39 Gripen cũng như F-16.

Đơn giá của MiG-29SMT sản xuất mới hiện là 45 triệu USD, tuổi thọ 4.000 giờ bay; trong khi MiG-29M và MiG-35 có giá 55 - 60 triệu USD, thời gian khai thác 6.000 giờ bay (bộ phận chỉnh hướng trên động cơ của MiG-35 cũng chỉ được 500 giờ trước khi đại tu).

Các chỉ số trên của dòng MiG-29 có khoảng cách nhất định khi nhìn vào con số 10.000 giờ bay của JAS-39C/D (70 triệu USD) cũng như 8.000 giờ bay của F-16C/D Block 50/52 Plus (78 triệu USD).

Bên phía đối thủ, một giờ hoạt động trên không của F-16 tốn 22.514 USD còn JAS-39 thì siêu rẻ, chỉ là 4.700 USD/giờ. Thông số này trên dòng MiG-29 vào khoảng 15.000 - 16.000 USD.


Không phải ngẫu nhiên mà nhiều quốc gia đổ xô mua JAS-39 Gripen, bất chấp chi phí ban đầu phải bỏ ra

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều quốc gia đổ xô mua JAS-39 Gripen, bất chấp chi phí ban đầu phải bỏ ra

Với các thông tin tham khảo trên, việc mua chiến đấu cơ không chỉ đơn giản là căn cứ vào giá thành chào bán hay vũ khí đi kèm mà còn phải xem xét thật kỹ lưỡng đến vòng đời của máy bay, động cơ cũng như chi phí khai thác, bảo dưỡng để đi tới lựa chọn tối ưu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại