Khám phá "quái thú đổ" bộ A-90 Orlenok

Cách đây 20 năm, loại thủy phi cơ độc nhất vô nhị trên thế giới A-90 Orlenok thực hiện chuyến bay cuối cùng.

Mùa Thu năm 1993, tại căn cứ hải quân số 11 của Hạm đội Kaspi đã diễn ra chuyến bay cuối cùng của A-90 Orlenok (Đại bàng non) mang số hiệu 26.
Đặc biệt, chuyến bay này có sự chứng kiến của các đại diện đến từ Mỹ như các quan chức Lầu Năm Góc, CIA, NASA.
A-90 Orlenok được phát triển từ cuối những năm 1960 bởi Phòng thiết kế Trung ương Alekseeva và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1972.
A-90 Orlenok là loại thủy phi cơ song lại được phân loại như một tàu biển. Máy bay có thể bay là là trên mặt đất, mặt nước ở độ cao 30 m.
Máy bay hoạt động theo nguyên lý hiệu ứng bề mặt: Lực nâng được tạo ra từ các luồng không khí nén phía dưới thân.
Nguyên bản, A-90 được thiết kế cho nhiệm vụ đổ quân ở khoảng cách 1.500 km.
Tàu có thể di chuyển trên mặt nước trong điều kiện sóng cao 2 m với tốc độ lên tới 500 km/h.
Việc tải hàng hoặc người được thực hiện thông qua cửa mở ở mũi bên phải với sức chứa 200 binh sĩ được trang bị đầy đủ cùng 2 xe chở quân bọc thép hoặc xe chiến đấu bộ binh.
Thủy phi cơ kiểu Orlenok bắt đầu được đưa vào trang bị cho Hải quân Liên Xô từ năm 1979.
Tổng số Liên Xô đã đóng 5 chiếc thủy phi cơ kiểu A-90 Orlenok. Chiếc cuối cùng mang số hiệu 26 đã được loại khỏi biên chế vào năm 2007.
Hồi đầu năm 2012, Cục Biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Nga đã công bố kế hoạch khôi phục sản xuất loại thủy phi cơ này.
Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo kế hoạch đưa A-90 trở lại trang bị. Tuy nhiên trong chương trình tái trang bị vũ khí của Bộ này đến năm 2020 không có mục nào dành cho A-90.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại