Công ty này cho biết trong một tuyên bố rằng, đây là thỏa thuận cung cấp các UAV Aerostar thứ hai ở quốc gia Đông Nam Á. Còn theo các phương tiện truyền thông địa phương của Isreal báo cáo, trong năm 2011, Thái Lan đã mua một hệ thống Aerostar, điều đó cho thấy có khả năng vị khách hàng giấu tên trong thương vụ lần này vẫn là Thái Lan.
Aerostar là một loại máy bay không người lái chiến thuật, có các đặc điểm gọn nhẹ, trang bị các cảm biến quang điện tử để có thể quan sát cả ngày lẫn đêm, một hệ thống liên kết dữ liệu CommTact, radar khe tổng hợp, thiết bị laser chỉ thị mục tiêu. Aerostar sử dụng một động cơ pít-tông Zanzottera có công suất 8,3kW với cánh quạt đẩy 2 lưỡi.
Aerostar có chiều dài 4,5 m, sải cánh 6,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa 210 kg, bán kính truyền dữ liệu gần 200 km, trần bay cực đại 5.400m và thời gian bay liên tục 12 giờ.
Theo phân tích của IHS Jane, mặc dù Thái Lan đang tìm cách phát triển khả năng sản xuất UAV nội địa của riêng mình, nhưng tạm thời họ vẫn dựa vào công nghệ của Isreal. Điển hình là trong khi lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan đang hoạt động các UAV Aerostar thì lục quân nước này cũng đang triển khai các hệ thống máy bay không người lái Searcher Mk I và Mk II của Isreal.
Ngoài Thái Lan, trong khu vực Đông Nam Á, Không quân Singapore cũng đang sử dụng các máy bay không người lái Heron 1 do công ty quốc doanh của Israel là Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất. Trong khi đó, Việt Nam được cho là đang có sự quan tâm tới việc mua sắm thiết bị quân sự của Israel, bao gồm các hệ thống máy bay không người lái tiên tiến, với biến thể giám sát biển Heron 1 của IAI.
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: quansu@soha.vn. Trân trọng!