Chính tiến độ đóng mới chiếc tàu 3 thân thứ 2 đang rất được kỳ vọng sau sự cố bị cháy của chiếc tàu đầu tiên là điều đang được dư luận Indonesia hết sức quan tâm trong bối cải nước này đang trong quá trình “thay máu“ lực lượng hải quân.
Tuy nhiên, báo chí Indo lại cho biết, Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu PT Lundin Indonesia đến nay vẫn chưa khởi đóng tàu tàng hình KRI Klewang thứ 2 cho Hải quân Indonesia, sau khi chiếc thứ nhất bị cháy vào năm ngoái khi vừa hạ thủy.
Chính vì thế nhiều chuyên gia cho rằng, Indo đã hết kiên nhẫn đối với loại tàu chiến 3 thân của mình và khả năng việc đóng mới loại tàu này sẽ còn bị ngưng trong thời gian dài.
Mặc dù đại diện đơn vị sản xuất chiếc tàu 3 thân đã có cam kết sẽ sử dụng loại vật liệu có khả năng chịu lửa tốt hơn để đóng mới tàu 3 thân, nhưng đại diện Bộ quốc phòng Indo vẫn tỏ ra thờ ơ với lời đề nghị này.
Không loại trừ khả năng Indonesia sẽ tiến hành mua mới những tàu chiến hiện đại của Châu Âu để thay thế dần những loại tàu hiện đang được biên chế quá 30 năm trong quân đội và tạm ngưng đề án đóng mới tàu 3 thân để tiết kiệm kinh phí.
KRI Klewang là lớp tàu tàng hình 3 thân hiện đại do Indonesia tự nghiên cứu và chế tạo bằng công nghệ trong nước (đơn giá 12 triệu USD/chiếc). Theo đánh giá của giới phân tích quốc tế, KRI Klewang là loại tàu chiến tàng hình hiện đại nhất Đông Nam Á.
Theo thiết kế, KRI Klewang có chiều dài 63m, rộng 16m, mớn nước 1,20m, có khả năng đạt tốc độ tới 30 hải lý/h.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại tàu chiến này là vẫn còn nhiều chi tiết có nguồn gốc của TQ, “đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến loại tàu chiến này được cân nhắc đến khả năng ngừng đóng“, tờ Ausdefence cho biết. Theo đó, toàn bộ hệ thống điện tử và vũ khí (pháo 6 nòng cỡ 30mm và 8 tên lửa hành trình chống tàu C-704) đều do Trung Quốc chế tạo.
Mặc dù đại diện đơn vị sản xuất đã cam kết thay đổi thiết kế bằng việc sử dụng cấu hình điện tử và vũ khí (pháo 40mm và tên lửa RBS15 MK3) do Thụy Điển và Anh chế tạo để bảo đảm an toàn cho chiếc tàu chiến 3 thân thứ 2, nhưng mối nghi ngờ thì vẫn bị bỏ ngỏ. Do đó, việc ngừng đóng mới chiếc tàu 3 thân thứ 2 là điều dễ hiểu.
Dù nguyên nhân cháy của con tàu 3 thân đầu tiên của Indo được xác định không xuất phát từ những chi tiết có xuất xứ từ TQ, nhưng rõ ràng việc khí tài nước này có trong bản thiết kế của chiến tàu Indo cũng đang tạo nên mối hoài nghi thực sự đối với độ bền cũng như bảo đảm an toàn của sản phẩm...
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!