Các quan chức cấp cao quân đội Indonesia và đại diện các nhà thầu cùng các nhóm chuyên gia về loại máy bay này đã có mặt tại Bandung (Indonesia) để dự lễ khởi công xây dựng khu nhà chứa máy bay (hangar) dành cho máy bay chiến đấu KF-X / IF-X.
Hangar dành cho máy bay chiến đấu KF-X / IF-X được xây dựng trên diện tích 4 ha và dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 12 năm 2015. Phía Indonesia coi đây là một dấu mốc lịch sử đối với ngành công nghiệp quốc phòng nước này.
Dự án máy bay chiến đấu KF-X/IF-X thế hệ 4.5+ được chính thức được công khai từ tháng 8-2012, khi đại diện Indonesia và Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác phát triển máy bay chiến đấu mới.
Cụ thể, đóng góp vào chương trình KF-X/IF-X, phía Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm 60%, của Indonesia là 20% và hãng chế tạo hàng không Hàn Quốc KAI là 20%. Tổng chi phí của chương trình này ước đạt 5 tỷ USD.
Chương trình phát triển máy bay chiến đấu KF-X//IF-X được chia thành 3 giai đoạn, lễ ký kết này chính thức đánh dấu chương trình đã bước vào giai đoạn thứ 2, giai đoạn chế tạo và phát triển, sau khi giai đoạn phát triển kỹ thuật kết thúc vào tháng 12-2013.
Trong khi đó, giai đoạn thứ 3 và cuối cùng là giai đoạn sản xuất.
Tháng 3-2013, Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cống bố tạm dừng chương trình KF-X/IF-X khoảng 18 tháng và sẽ cân nhắc nối lại chương trình này vào tháng 6-2014.
Tháng 7-2013, trong phiên họp giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng Indonesia và đại diện công ty PT Dirgantara, hãng chế tạo này khẳng định đủ khả năng tự tiếp tục giai đoạn 2 phát triển chương trình IF-X.
Theo đó, PT Dirgantara đã hoàn thành giai đoạn 1 của chương trình IF-X (dài 18 tháng) vào tháng 12-2012.
Ngày 6-10-2014, Cơ quan Quản lý chương trình quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Indonesia đã ký kết một thỏa thuận về việc chế tạo và phát triển chung dòng máy bay chiến đấu thử nghiệm của Hàn Quốc (KF-X) thế hệ thứ 4.5.
Thỏa thuận này được Đại sứ Hàn Quốc tại Indonesia Cho Tai-young và Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro ký kết tại Surabaya, theo một biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết từ tháng 7-2010 và thỏa thuận tháng 4-2011 về giai đoạn phát triển kỹ thuật ban đầu kéo dài 2 năm của chương trình này.
Theo thỏa thuận được ký kết ngày 6 tháng 10 thì phía Hàn Quốc sẽ phải chịu đến 80% các chi phí liên quan đến kỹ thuật và giai đoạn phát triển chung của KF-X, cùng đó Indonesia chịu trách nhiệm về 20% còn lại.
Các quan chức của hãng hàng không KAI trước đó cho biết, máy bay chiến đấu KF-X thế hệ 4.5 là dòng máy bay một chỗ ngồi được trang bị hai động cơ, là loại máy bay đa chức năng có khả năng tàng hình, được trang bị loại radar mảng pha điện tử chủ động.
Một yếu tố quan trọng của dự án KF-X/IF-X là sẽ có sự tham gia hỗ trợ của Lockheed Martin về mặt kỹ thuật.
Quan chức hãng KAI cho rằng khoảng 250 máy bay chiến đấu KF-X/IF-X có thể thay thế cho các máy bay F-16, F-4E, F-5E đã lão hóa của Hàn Quốc, trong khi đó, Indonesia cũng sẽ mua hơn 80 chiếc để trang bị cho không quân, sau khi chương trình này được sản xuất hàng loạt từ năm 2023-2030...
Sẽ có hơn 350 máy bay KF-X/IF-X có thể được xuất khẩu.
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin rằng, tổng chi phí phát triển KF-X/IF-X đã lên đến 8 tỷ USD, dự kiến trước đó chỉ khoảng 5 tỷ USD.