Radar phòng thủ tên lửa trên không (AMDR) đang trong quá trình phát triển và dự kiến sẽ được tích hợp trên tàu vào năm 2016. Đây là một phần của chuỗi chương trình nâng cấp công nghệ trong kế hoạch tăng cường hiện đại hóa của Hải quân với tên gọi Flight III cho hạm đội tàu khu trục lớp Arleigh Burke (DDG 51).
Theo Đại úy Mark Vandroff, quản lý chương trình cho DDG-51, trong kỹ thuật radar, khi tăng 15 dB với AMDR thì sẽ tương đương khoảng 35 lần công suất và độ nhạy so với radar AN/SPY-1D hiện có. Trong khi đang được thiết kế để thực hiện các chức năng của một radar đa nhiệm, các AMDR sẽ chủ yếu hoạt động như một hệ thống phát hiện tên lửa chống máy bay và chống tên lửa đạn đạo.
"Đây là một bước tiến lớn trong công nghệ radar" Vandroff cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Hải quân Mỹ hiện có 62 tàu khu trục, với 4 chiếc đang được đóng mới và lên đến 10 tàu mới được đặt hàng.
AMDR bao gồm các radar băng S và băng X cùng một bộ điều khiển radar. Khi phối hợp cùng nhau, chúng có thể quét, theo dõi và phát hiện các mối nguy hại trong khu vực xung quanh bằng cách phát sóng điện từ vào không gian, sau đó phân tích các tín hiệu phản xạ từ vật thể tia sóng chạm phải. Từ những thông tin trả về, ta sẽ biết được đặc điểm của tên lửa hay mối đe dọa khác bằng cách xác định kích thước, hình dạng, vị trí và quỹ đạo của nó.
Tương tự như radar Aegis AN/SPY-1D, AMDR cũng gồm một radar mảng pha. Radar băng S được thiết kế để phát hiện các mục tiêu tầm xa, trong khi radar băng X thực hiện quét ngang.
"AMDR thực sự tối ưu đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa chống máy bay và tên lửa đạn đạo nhưng nó còn có khả năng chống hỏa lực mặt đất" Vandroff nói.
Giống như radar AN/SPY-1D, AMDR có thể quét mặt đất tương đối tốt, kết hợp với kỹ thuật điều khiển hỏa lực cần thiết để xác định và chặn đứng vị trí có thể chứa mối đe dọa. Radar AMDR đang tiến hành rất thuận lợi trong giai đoạn phát triển công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đang tập trung vào một loạt các điều chỉnh công nghệ như đưa ra các đề xuất thay đổi kỹ thuật cần thiết cho DDG-51 để phù hợp với loại radar mới.
"Để con tàu thích hợp với radar AMDR, ta sẽ cần nhiều năng lượng hơn và khả năng tản nhiệt tốt hơn", ông nói.
Đặc biệt, những thay đổi bao gồm nâng cấp máy làm mát trên DDG 51 hiện tại từ 200 tấn lạnh lên 300 tấn lạnh. Một tấn lạnh là một đơn vị năng lượng tiêu chuẩn cho biết lượng trao đổi nhiệt cần thiết để làm tan 1 “tấn ngắn” (2000 pound) băng trong 24h.
Một thiết bị 300 tấn đang trong quá trình kiểm tra để đảm bảo sẵn sàng hoạt động trong môi trường quân sự và hàng hải. Việc thử nghiệm được thiết kế để đánh giá khả năng tồn tại của thiết bị khi chịu rung xóc trong nhiều năm và nhiễu điện từ từ các thiết bị quay khác.
Trong khi phát triển thiết bị làm mát 300 tấn thì thiết bị 200 tấn hiện tại đã có thể đủ khả năng làm lạnh bổ sung.
Các thay đổi kỹ thuật cũng sẽ tăng công suất của máy phát điện của tàu từ 3 MW lên 4 MW cung cấp đủ năng lượng cho radar AMDR.