Cận cảnh máy bay động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới

Hoàng Điệp |

Được thiết kế với chức năng không vận chiến lược cho quân đội Liên Xô, có khả năng cất cánh từ các đường băng dã chiến ngắn, không cần chuẩn bị nhờ 4 cánh quạt đúp quay ngược chiều. An-22 đã đạt một số kỷ lục về tải trọng và tải trọng trên độ cao, nó từng là chiếc máy bay lớn nhất thế giới.

Antonov An-22 có tên hiệu NATO Cock . Với trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn, An-22 được xem là máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Antonov An-22 có tên hiệu NATO "Cock". Với trọng lượng cất cánh tối đa 250 tấn, An-22 được xem là máy bay vận tải quân sự dùng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Đây là là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.

Đây là máy bay vận tải chiến lược hạng nặng do Cục thiết kế Antonov nghiên cứu, thiết kế, phát triển và được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967.

Máy bay sử dụng bốn động cơ tuốc bin cánh quạt với cánh đúp ngược chiều, bản thiết kế này hiện vẫn là loại máy bay sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới. Nó được giới thiệu lần đầu tiên ở phương Tây tại Triển lãm hàng không Paris năm 1965.

Máy bay sử dụng bốn động cơ tuốc bin cánh quạt với cánh đúp ngược chiều, bản thiết kế này hiện vẫn là loại máy bay sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt lớn nhất thế giới. Nó được giới thiệu lần đầu tiên ở phương Tây tại Triển lãm hàng không Paris năm 1965.

Trong 10 năm sản xuất (1966-1976), chỉ có 68 chiếc được chế tạo và ngày nay còn khoảng 7 chiếc hoạt động trong Không quân Nga và hãng hàng không Antonov Airlines (Ukraine).

Trong 10 năm sản xuất (1966 - 1976), chỉ có 68 chiếc được chế tạo và ngày nay còn khoảng 7 chiếc hoạt động trong Không quân Nga và hãng hàng không Antonov Airlines (Ukraine).

An-22 về cơ bản là kiểu mở rộng của loại Antonov An-12 trước đó ngoại trừ việc nó được trang bị một cánh đuôi kép.

An-22 về cơ bản là kiểu mở rộng của loại Antonov An-12 trước đó ngoại trừ việc nó được trang bị một cánh đuôi kép.

Điều này khiến An-22 tận dụng tốt hơn khả năng động cơ, và giảm các hạn chế độ cao trong nhà chứa. Một điểm đáng chú ý khác là những thiết bị chống vẫy cánh trên đỉnh mỗi đuôi.
Điều này khiến An-22 tận dụng tốt hơn khả năng động cơ, và giảm các hạn chế độ cao trong nhà chứa. Một điểm đáng chú ý khác là những thiết bị chống vẫy cánh trên đỉnh mỗi đuôi.
Máy bay được thiết kế với chức năng không vận chiến lược, nó có khả năng cất cánh từ các đường băng đất ngắn, không cần chuẩn bị. Khả năng này có được nhờ bốn đôi cánh quạt đúp quay ngược chiều, tương tự như cánh quạt trên chiếc Tupolev Tu-114.

Máy bay được thiết kế với chức năng không vận chiến lược, nó có khả năng cất cánh từ các đường băng đất ngắn, không cần chuẩn bị. Khả năng này có được nhờ bốn cánh quạt đúp quay ngược chiều, tương tự như cánh quạt trên chiếc Tupolev Tu-114.

Các động cơ tạo ra lực đẩy rất mạnh, và đẩy ra một luồng khí chạy trên cánh những flap (cánh tà) rãnh đúp lớn.

Các động cơ tạo ra lực đẩy rất mạnh, và đẩy ra một luồng khí chạy trên những cánh flap (cánh tà) rãnh đúp lớn.

Càng hạ cánh to để hoạt động trên những đường băng chất lượng kém, và áp suất lốp có thể được điều chỉnh trong khi bay nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi hạ cánh.
Càng hạ cánh to để hoạt động trên những đường băng chất lượng kém, và áp suất lốp có thể được điều chỉnh trong khi bay nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi hạ cánh.
Chiếc máy bay này trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MA với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, công suất mỗi động cơ 15.000 mã lực.
Chiếc máy bay này trang bị 4 động cơ Kuznetsov NK-12MA với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, công suất mỗi động cơ 15.000 mã lực.
Thân trước được điều áp và có thể chở 5 tới 8 thành viên đội bay và lên tới 28 hành khách, nhưng khoang chở hàng không được điều áp cho phép các cửa chất hàng phía sau có thể mở ra trong khi bay để thả quân dù và thiết bị.
Thân trước được điều áp và có thể chở 5 tới 8 thành viên đội bay và lên tới 28 hành khách, nhưng khoang chở hàng không được điều áp cho phép các cửa chất hàng phía sau có thể mở ra trong khi bay để thả quân dù và thiết bị.
Tương tự An-12, chiếc máy bay này có mặt cắt thân hình tròn. An-22 đã đạt một số kỷ lục thế giới về tải trọng và tải trọng trên độ cao.
Tương tự An-12, chiếc máy bay này có mặt cắt thân hình tròn. An-22 đã đạt một số kỷ lục thế giới về tải trọng và tải trọng trên độ cao.
Chỉ biến thể sản xuất An-22 được chế tạo. Các nguyên mẫu, như chiếc đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm hàng không Paris năm 1965 có mũi hoàn toàn bằng kính không được trang bị radar như những kiểu sản xuất.
Chỉ biến thể sản xuất An-22 được chế tạo. Các nguyên mẫu, như chiếc đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm hàng không Paris năm 1965 có mũi hoàn toàn bằng kính không được trang bị radar như những kiểu sản xuất.
Máy bay có thông số bao gồm: Sức chở: 29 hành khách; Trọng tải: 80.000 kg (180.000 lb) ;Chiều dài: 57.9 m (190 ft 0 in); Sải cánh: 64.4 m (211 ft 3 in); Chiều cao: 12.53 m (41 ft 1 in).

Máy bay có thông số bao gồm: Sức chở: 29 hành khách; Trọng tải: 80.000 kg (180.000 lb); Chiều dài: 57.9 m (190 ft 0 in); Sải cánh: 64.4 m (211 ft 3 in); Chiều cao: 12.53 m (41 ft 1 in).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại