ẢNH: Thăm nơi chế tạo vận tải cơ lớn nhất TG cho Không quân Nga

Ly Vy |

Nhà máy Aviastar-SP là nơi từng chế tạo An-124 Ruslan, một trong những loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới.

Nhà máy Aviastar-SP thuộc Tập đoàn Hàng không thống nhất là nhà máy chế tạo máy bay lớn nhất của Nga.

Tọa lạc tại Ulyanovsk, hiện nay nhà máy là nơi chế tạo các mẫu máy bay vận tải Il-76MD-90A và máy bay chở khách Tu-204.

Trước kia, nơi đây từng chế tạo An-124 Ruslan, một trong những loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Ngoài chế tạo máy bay, Aviastar-SP còn tham gia chế tạo linh kiện dành cho các mẫu máy bay chở khách mới như MS-21 và Sukhoi Superjet 100.


Tổ hợp công nghiệp hàng không tại Ulyanovsk được thành lập vào năm 1976, đây cũng là nhà máy chế tạo máy bay trẻ nhất của nước Nga.

Tổ hợp công nghiệp hàng không tại Ulyanovsk được thành lập vào năm 1976, đây cũng là nhà máy chế tạo máy bay trẻ nhất của nước Nga.


Phân xưởng của nhà máy có diện tích lên đến hàng trăm hecta và nếu tính cả những phần diện tích khác thuộc nhà máy thì con số này lên đến 1.000 hecta, tức là tương đương với diện tích của đảo Vasilievsky ở St. Petersburg.

Phân xưởng của nhà máy có diện tích lên đến hàng trăm hecta và nếu tính cả những phần diện tích khác thuộc nhà máy thì con số này lên đến 1.000 hecta, tức là tương đương với diện tích của đảo Vasilievsky ở St. Petersburg.


Dây chuyền chế tạo ở Aviastar-SP tạo thành một chu trình khép kín, từ đúc kim loại cho đến khâu kết thúc - hoàn thiện máy bay cho khách hàng.

Dây chuyền chế tạo ở Aviastar-SP tạo thành một chu trình khép kín, từ đúc kim loại cho đến khâu kết thúc - hoàn thiện máy bay cho khách hàng.


Quá trình sản xuất trải qua nhiều công đoạn. Sau khâu chế tạo các linh kiện sẽ là đưa vào lắp ráp hoàn chỉnh các bộ phận như cánh, khung thân, đuôi máy bay.

Quá trình sản xuất trải qua nhiều công đoạn. Sau khâu chế tạo các linh kiện sẽ là đưa vào lắp ráp hoàn chỉnh các bộ phận như cánh, khung thân, đuôi máy bay.


Nhà máy hiện nay có khoảng 10.000 nhân viên, 1/3 trong số đó có tuổi đời dưới 35.

Nhà máy hiện nay có khoảng 10.000 nhân viên, 1/3 trong số đó có tuổi đời dưới 35.


Khu vực nhà kho trung tâm, nơi lưu trữ những linh kiện đã được hoàn thiện của máy bay.

Khu vực nhà kho trung tâm, nơi lưu trữ những linh kiện đã được hoàn thiện của máy bay.


Chế tạo buồng lái dành cho hoa tiêu trên máy bay Il-76.

Chế tạo buồng lái dành cho hoa tiêu trên máy bay Il-76.


Hiện nay, nhà máy đang chế tạo máy bay vận tải Il-76MD-90A thế hệ mới, đây là phiên bản nâng cấp của dòng Il-76 huyền thoại.

Hiện nay, nhà máy đang chế tạo máy bay vận tải Il-76MD-90A thế hệ mới, đây là phiên bản nâng cấp của dòng Il-76 huyền thoại.


Trong năm 2015, nhà máy đã đưa vào hoạt động 2 chiếc Il-76MD-90A, trong đó chiếc thứ 3 đã hoàn thiện các chuyến bay thử nghiệm.

Trong năm 2015, nhà máy đã đưa vào hoạt động 2 chiếc Il-76MD-90A, trong đó chiếc thứ 3 đã hoàn thiện các chuyến bay thử nghiệm.


Tại đây cũng chế tạo biến thể máy bay tiếp dầu Il-78M-90A, dự kiến trong năm 2016, nhà máy sẽ hoàn thiện chiếc đầu tiên.

Tại đây cũng chế tạo biến thể máy bay tiếp dầu Il-78M-90A, dự kiến trong năm 2016, nhà máy sẽ hoàn thiện chiếc đầu tiên.


Khu vực lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy. Nơi đây cho phép chứa đến 8 máy bay thân hẹp và 3 máy bay thân rộng.

Khu vực lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy. Nơi đây cho phép chứa đến 8 máy bay thân hẹp và 3 máy bay thân rộng.


Chiều dài của nhà xưởng này lên đến 500m, rộng 100m, cao 36m tương đương tòa nhà 12 tầng.

Chiều dài của nhà xưởng này lên đến 500m, rộng 100m, cao 36m tương đương tòa nhà 12 tầng.


Kể từ năm 1990, Aviastar còn chịu trách nhiệm chế tạo máy bay chở khách Tu-204 cùng các phiên bản của nó. Đây là dòng máy bay chở khách thay thế cho Tu-154.

Kể từ năm 1990, Aviastar còn chịu trách nhiệm chế tạo máy bay chở khách Tu-204 cùng các phiên bản của nó. Đây là dòng máy bay chở khách thay thế cho Tu-154.


Tu-204-300 là loại máy bay chở khách đầu tiên của Nga, có khả năng bay đường dài không cần tiếp liệu. Ví dụ như nó có thể bay thẳng từ Vladivostok đến Moscow liên tục trong 9 giờ.

Tu-204-300 là loại máy bay chở khách đầu tiên của Nga, có khả năng bay đường dài không cần tiếp liệu. Ví dụ như nó có thể bay thẳng từ Vladivostok đến Moscow liên tục trong 9 giờ.


An-124 Ruslan là một trong những loại máy bay vận tải lớn nhất trên thế giới. Những tính năng đặc biệt cho phép nó làm được những điều mà những chiếc máy bay khác không làm được.

An-124 Ruslan là một trong những loại máy bay vận tải lớn nhất trên thế giới. Những tính năng đặc biệt cho phép nó làm được những điều mà những chiếc máy bay khác không làm được.


Trước đây, những chiếc An-124 Ruslan được lên kế hoạch chế tạo ở Kiev nhưng vào đầu những năm 1980, nhà máy ở Ulyanovsk tham gia vào dự án. Tổng cộng đã có 36 chiếc được nhà máy chế tạo.

Trước đây, những chiếc An-124 Ruslan được lên kế hoạch chế tạo ở Kiev nhưng vào đầu những năm 1980, nhà máy ở Ulyanovsk tham gia vào dự án. Tổng cộng đã có 36 chiếc được nhà máy chế tạo.


Hiện tại, nhà máy chịu trách nhiệm hiện đại hóa đội bay An-124 cho cả Không quân Nga và hãng hàng không Volga-Dnepr.

Hiện tại, nhà máy chịu trách nhiệm hiện đại hóa đội bay An-124 cho cả Không quân Nga và hãng hàng không Volga-Dnepr.

Một số hình ảnh khác tại nhà máy:

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại