10 xe bọc thép hầm hố nhất thế giới

Patria AMV, Piranha V, LAV III là những xe bọc thép hàng đầu nằm trong bảnh xếp hạng của Tân Hoa Xã.

 

Xe bọc thép đa năng Patria AMV là một trong những sản phẩm quốc phòng do hãng Patria của Phần Lan chế tạo, với vũ khí cơ bản là súng máy 12,7 mm và lựu pháo 40 mm. Patria AMV được đánh giá là một trong những xe bọc thép có khả năng chống mìn tốt nhất thế giới. Khung xe có thể chịu được sức công phá của 10 kg thuốc nổ TNT. Ảnh: news.cn/mil.

 

Xe bọc thép Piranha V do hãng MOWAG, Thụy Sĩ sản xuất là một xe chiến đấu bộ binh, được bọc lớp giáp dày 25 mm và bánh xe có thể chịu được 10 kg mìn chống tăng. Ảnh: news.cn/mil.

 

Trang bị hỏa lực chính của xe bọc thép LAV III là pháo 25 mm, súng máy 7,62 mm và 5,56 mm. Với tốc độ di chuyển tối đa 100 km/giờ. Dự trữ hành trình của LAV III đạt 450 km. Xe bọc thép chở quân này có thể chở theo 7 binh sĩ với đầy đủ trang bị (không kể 3 thành viên của tổ lái) trong khoang. Ảnh: news.cn/mil.

 

Alex Delaware của Singapore được xem là xe bọc thép mới nhất, tiên tiến nhất, được trang bị lớp giáp dày 14,5 mm, có thể chịu được 12 kg chất nổ TNT. Ngoài ra, loại xe này còn được trang bị súng phóng lựu điều khiển từ xa 40 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm. Ảnh: news.cn/mil.

 

Boxer là mẫu xe bọc thép chở quân do Đức sản xuất nhằm thay thế dòng M113. Xe có trọng lượng 32 tấn, dài 7,9m, rộng 2,99 m, cao 2,4 m, kíp xe có 3 người. Boxer có khả năng chở 11 lính. Việc đổ quân được tiến hành qua cửa đuôi xe. Xe trang bị động cơ diesel, công suất 625 mã lực cho phép đạt tốc độ 103km/h, tầm hoạt động 1.100 km, vượt vật cản nước sâu 0,8m. Nhà sản xuất đã phát triển Boxer thành nhiều biến thể, gồm: xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh (trang bị pháo 30mm), xe chỉ huy, xe cứu kéo, quân y, diệt tăng tự hành… Ảnh: news.cn/mil.

 

Xe bọc thép Stryker do hãng General Dynamics Land Systems (Mỹ) nghiên cứu phát triển dựa trên dòng xe Piranha, Thụy Điển. Stryker có nhiều biến thể, tuy nhiên chúng đều có chung khung thân với động cơ, hệ thống truyền động. Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. Hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe CTIS có thể thay đổi độ căng của lốp xe ngay từ bên trong, giúp nó linh hoạt hơn rất nhiều. Khi cần tăng tốc, nó sẽ tăng áp lực làm lốp căng và khi vượt địa hình, nó sẽ làm lốp xẹp để bám đường tốt hơn. Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h. Bình chứa nhiên liệu dung tích 200 lít giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km. Ảnh: news.cn/mil.

 

Xe bọc thép bánh lốp Pandur II do hãng Steyr-Daimler-Puch (Áo) nghiên cứu phát triển. Nhờ thiết kế theo module nên xe có thể thay đổi dễ dàng hệ thống vũ khí phù hợp với tác chiến trên chiến trường. Pandur II nặng 22 tấn, dài 7,02 m, rộng 2,67 m, cao 1,85 m. Với biến thể chở quân, Pandur II có thể chở 10-12 binh lính với đầy đủ vũ khí trang bị. Hệ thống vũ khí có đại liên 12,7 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm và súng phóng lựu tự động 40 mm. Ảnh: news.cn/mil.

 

Xe bọc thép AV8 (Thổ Nhĩ Kỳ) có lớp áo giáp phía trước dày 14,5 mm và vòng giáp xung quanh dày 7,62 mm. AV8 được trang bị pháo 30 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm. Một số phiên bản AV8 còn được trang bị bệ phóng tên lửa chống tăng. Ảnh: news.cn/mil.

 

BTR-4 là loại xe bọc thép chở quân đầu tiên của Ukraine, do Viện Thiết kế Chế tạo máy Kharkov mang tên A.A. Morozov (KhKBM) phát triển vào đầu những năm 2000 dùng để vận chuyển binh sĩ các đơn vị bộ binh cơ giới và chi viện hoả lực. BTR-4 được trang bị động cơ công suất 500 mã lực và an toàn về sinh thái, tương ứng với tiêu chuẩn Euro-3, điều khiển tiện lợi, có hộp số tự động, tốc độ tối đa trên địa hình nông thôn đạt 110 km/h. Ảnh: news.cn/mil.

 

Xe bọc thép BTR-82 được nâng cấp từ BTR-80 8x8. BTR-82 được trang bị súng máy 14,5 mm và phiên bản BTR-82 A còn có pháo 30 mm. Tuy nhiên, do thiết kế cửa nên binh sĩ dễ bị thương khi xuống xe trên chiến trường. Ảnh: news.cn/mil.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại