10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử

Kể từ buổi bình minh của ngành công nghiệp chế tạo máy bay, khát vọng của các nhà sản xuất luôn là những chiếc máy bay lớn hơn và lớn hơn nữa. Kết quả là giới hạn về kích cỡ của ngành này liên tục thay đổi.

Trong chiến tranh thế giới, các nhà thiết kế đã tạo ra những gã khổng lồ đầu tiên của hàng không - máy bay ném bom nhiều động cơ có thể bay xa hàng trăm dặm. Giữa các cuộc chiến tranh, các loại máy bay như Dornier Do X và máy bay ANT-20 kích cỡ “khủng” của Liên Xô từng là giấc mơ không bao giờ thành sự thật của thập kỷ trước. 

Sau này, những chiếc máy bay đã có trọng lượng trên 50 tấn lúc cất cánh, với sải cánh dài 63 mét, có máy in riêng, rạp chiếu phim và phòng tráng ảnh.

Sự ra đời của động cơ phản lực cho phép máy bay trở nên lớn hơn và nặng hơn - kết quả là nhiều máy bay cỡ lớn đã ra đời. Như Airbus A380, một “ngôi nhà” hai tầng chở hơn 850 người vào không gian, và máy bay vận chuyển Antonov An-225, có thể chuyên chở 250 tấn hàng hóa.

Dưới đây là một số mẫu máy bay mà tờ BBC đã đánh giá là lớn nhất trong từng chu kỳ lịch sử trước đây:

10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Máy bay khổng lồ hai tầng cánh: Chiếc máy bay lớn nhất của Thế chiến I là Zeppelin-Staaken R.VI. Nó được làm bằng gỗ, mỗi máy bay cần phải có một phi hành đoàn mặt đất lên đến 50 người. Hiện vẫn còn mô hình máy bay này tại bảo tàng Hàng không và Không gian San Diego, Mỹ.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Thuyền lai máy bay: Một gã khổng lồ người Đức, tên là Dornier Do X. Nó là một chiếc thuyền bay trang bị 12 động cơ có thể chở tới 100 hành khách và nặng tới 56 tấn.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
ANT - 20 của Tupolev, Liên Xô cũ là một công cụ tuyên truyền, một máy bay chở khách với một đài phát thanh, điện ảnh và phòng ảnh. Nó có một động cơ rất lớn được gắn trên thân máy bay, giúp nó bay được.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Chiếc máy bay ném bom biểu tượng: Một trong những máy bay lớn nhất Thế chiến II, B-29 Superfortress của Boeing, từng thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản và mở ra một kỷ nguyên mới của loại máy bay ném bom khổng lồ tầm xa.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Sự điên rồ của triệu phú: Nhà công nghiệp lập dị Howard Hughes đã cho chế tạo chiếc H-4 Hercules có sải cánh lớn nhất thời bấy giờ, nhưng gã khổng lồ "Spruce Goose" này chỉ bay được một vài lần.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Gã khổng lồ trong Chiến tranh Lạnh: Những chiếc Convair B-36 Peacemaker là loại máy bay ném bom liên lục địa đầu tiên trên thế giới. Nó cần sự kết hợp của các cánh quạt và động cơ phản lực để có được số lượng không khí khổng lồ cần thiết và thực hiện bay.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Cựu binh phản lực: Chiếc máy bay khổng lồ B-52 Stratofortress của Boeing vẫn là một trong những máy bay phản lực lớn nhất từ trước đến nay, nó cần đến tám động cơ mạnh mẽ để bay vào không gian.

 

10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Kẻ phá kỷ lục của Nga: Máy bay chiến đấu nặng nhất thế giới, chiếc Tupolev Tu-160 của Nga có trọng lượng cất cánh tối đa 275 tấn, đó là máy bay cánh cụp cánh xoè lớn nhất từ trước đến nay.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Chiếc máy bay ngoại cỡ: Trong khi Boeing 747 là chiếc máy bay phản lực Jumbo đầu tiên thì Airbus A380 thậm chí còn lớn hơn - nó có thể chở đến 850 người.
10 siêu phi cơ khổng lồ trong lịch sử
Nhà vận chuyển khủng: Chiếc máy bay lớn nhất từng được chế tạo, máy bay Antonov An-225 là một con quái vật dài 84m với sáu động và có khả năng chở gần 250 tấn hàng.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại