Quân đội Italia vừa ký hợp đồng đặt hàng 86 (có thể tăng thêm 10 chiếc) xe tăng bánh lốp Centauro II, cùng hỗ trợ hậu cần toàn diện và bảo hành trong 10 năm và sẽ nâng tổng số lên 150 chiếc vào năm 2022.
Phiên bản Centauro 1
Xe thiết giáp B1 Centauro (Centauro 1) bánh lốp được phát triển để đáp ứng nhu cầu của Quân đội Italia trong những năm cuối Chiến tranh Lạnh - năm 1986, và được đưa vào trang bị từ năm 1991.
Có đường bờ biển dài khiến dễ bị tấn công đổ bộ, Italia chủ trương phát triển và sử dụng xe tăng bánh lốp, điều đó đồng nghĩa là đối thủ chính của Centauro không phải là các xe tăng chiến đấu chủ lực của các đơn vị mặt đất mà là các xe lội nước của lính thủy đánh bộ của đối phương.
Mục đích chính của nó là cung cấp khả năng cơ động cao hơn cho các lực lượng vũ trang Italia được giao nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ quốc gia, để săn lùng các xe tăng thuộc Khối Hiệp ước Warsaw có khả năng xuyên thủng tuyến phòng thủ của NATO thọc sâu hậu cứ của đối phương trong một cuộc xung đột giả định, và để chống các đơn vị nhảy dù cũng như đổ bộ từ ngoài khơi bờ biển Adriatic.
Đối với những yêu cầu này, Quân đội Italia cần có những đặc điểm khác biệt so với những loại xe tăng mà Italia sử dụng trong thời kỳ đó, chẳng hạn như M47, M60A3 Patton và Leopard 1A2.
B1 Centauro có kích thước 8,26x3,12x3,65m, trong lượng chiến đấu 30 tấn, kíp lái 3-4 thành viên, dùng động cơ Diesel IVECO FPT VECTOR 6V công suất 480 mã lực. Tính cơ động, trang bị vũ khí hạng nặng và trọng lượng thấp là những điểm mạnh của loại xe mới này.
Hiện tại, Centauro I vẫn được sử dụng trong các trung đoàn kỵ binh Italia, mặc dù với số lượng giảm, và cả trong các lực lượng vũ trang Tây Ban Nha (được gọi là VRCC-105), Oman và Jordan.