"Quái thú" biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối

Anh Thư |

Một hóa thạch được các nhà cổ sinh vật học gọi là "bằng chứng choáng ngợp" đã vén màn bí ẩn về "quái thú" Archaeopteryx đã gây tranh cãi suốt 159 năm.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã "trình làng" hóa thạch một chiếc lông vũ nguyên vẹn, giúp tái hiện lại " quái thú " huyền thoại Archaeopteryx, loài khủng long khiến giới khoa học bối rối suốt gần 159 năm qua.

" Quái thú " này sống vào kỷ Jura, với vẻ ngoài được tái hiện giống… một con chim màu xanh – đen tuyệt đẹp hơn là khủng long.

Phó giáo sư Ryan Carney, tác giả chính của nghiên cứu tiết lộ rằng chiếc lông hóa thạch nguyên vẹn này đã được tìm thấy rất lâu trước đó, làm dấy nên cuộc tranh luận kéo dài suốt 159 rằng chiếc lông có thuộc về Archaeopteryx hay không, và cụ thể sinh vật bí ẩn này trông như thế nào khi nó tồn tại.

Quái thú biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả "quái thú" kỳ dị như đang sống dậy từ hóa thạch - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp đã áp dụng những kỹ thuật mới trong phân tích hóa thạch và xác định 2 mẫu vật – xương và lông – đều của cùng một loài.

Ngoài ra, họ còn tìm thấy các melanosome, là cấu trúc sắc tố cực nhỏ trong chiếc lông. Phát hiện này cho thấy con vật thật ra có màu đen mờ toàn thân, với xác suất chính xác 90%.

Quái thú biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối - Ảnh 3.

Hình ảnh phục dựng trước đó của con khủng long hóa chim kỳ dị. Nhưng nay, nghiên cứu mới xác định lông nó chỉ màu đen - Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Bằng chứng mới đã khẳng định "quái thú" gây tranh cãi này thực sự là sinh vật chuyển tiếp giữa loài khủng long và chim, và có thể là loài bò sát đầu tiên phát triển lông vũ một cách hoàn chỉnh.

Trước đó, có những nghiên cứu nghi ngờ rằng thằn lằn có cánh Ptetosaurs (dực long) mới là loài chuyển tiếp giữa khủng long và chim, nhưng một nghiên cứu mới đây của Anh đã bác bỏ giả thuyết đó khi chứng minh loài khủng long này hoàn toàn trần trụi