Công nghệ thu phí vào nội đô Hà Nội: Liệu có lạc hậu ngay từ đề án?

Nguyễn Yên/VOV-Giao thông |

Trong Đề án thu phí phương tiện ô tô vào nội đô, Sở GTVT Hà Nội sẽ lập các trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3. Xe không phải dừng để trả phí, hệ thống sẽ tự động trừ tiền qua tài khoản thu phí không dừng của ô tô.

Xung quanh vấn đề này, Phóng viên VOV đối thoại với TS Đỗ Xuân Thu, Trưởng Bộ môn Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ GTVT.

PV : Thưa ông, công nghệ được đề cập trong Đề án thu phí phương tiện ô tô vào nội đô theo ông đã phù hợp chưa?

TS Đỗ Xuân Thu : Hiện nay trên thế giới đang sử dụng hai công nghệ thu phí không dừng là RFID nhận dạng bằng tần số vô tuyến và DFRC là truyền thông dải ngắn dành riêng, trong đó công nghệ DFRC chủ yếu sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và Singapore còn RFID sử dụng rộng rãi ở các nước còn lại.

Cả hai công nghệ này đều có ưu điểm và nhược điểm, tuy nhiên công nghệ RFID được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với văn hóa và môi trường tại Việt Nam nhờ 3 ưu điểm chính là tính chính xác, chi phí sử dụng thấp, dễ dàng triển khai lắp đặt.

Công nghệ thu phí vào nội đô Hà Nội: Liệu có lạc hậu ngay từ đề án? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Hệ thống RFID sẽ được lắp trên các cổng long môn của các trạm thu phí và thẻ định danh RFID gắn trên kính và đèn của phương tiện và khi phương tiện đi qua sẽ thông qua thẻ định danh để trừ tiền. Công nghệ này có tính chính xác 98% trong điều kiện mọi thời tiết, khói bụi và nó khác với công nghệ DSRC (Dedicated short-range communication – Truyền thông dải ngắn dành riêng) là không cần duy trì nguồn cho thiết bị.

Hiện nay hệ thống thu phí không dừng trên thế giới chia làm 4 giai đoạn, ở nước ta mới ở giai đoạn đầu tiên và hướng tới giai đoạn cuối cùng là đa làn và loại bỏ các trạm thu phí mà chỉ sử dụng trên các giá long môn để ghi nhận phương tiện đi qua.

Theo tôi việc triển khai công nghệ này có thể áp dụng cho Đề án thu phí nội đô với như các tuyến đường cao tốc, về mặt kỹ thuật, hệ thống này có khả năng liên thông với hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến đường đang áp dụng và nó tuân thủ các quy định chung của hệ thống ETC.

PV: Vậy, ông có đóng góp gì để xây dựng mạng lưới thu phí nội đô đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí và ùn tắc giao thông?

TS Đỗ Xuân Thu : Để đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật và đảm bảo hệ thống hiệu quả thì cần lắp đặt công nghệ này ở các vị trí phù hợp, các đầu mối giao thông để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Chúng ta nên lựa chọn và thí điểm ở một số quận nội đô trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Trước mắt công nghệ chúng ta sử dụng phải đồng bộ với nhau, chú trọng các giải pháp đồng bộ, phát triển giao thông công cộng, cơ sở hạ tầng cần phát triển thêm để góp phần giảm thiểu gánh nặng giao thông

Đã có nhiều nước áp dụng công nghệ thu phí nội đô, trong quá trình áp dụng này, qua nhiều năm họ đã phát triển công nghệ để hoạt động đơn giản và hiệu quả như nạp thẻ để di chuyển qua mà không cần dừng lại như tại Singgapore.

Chúng ta có thể học hỏi Thủ đô London, nước Anh khi thu phí nội đô từ 2003 để cải thiện chất lượng giao thông, chất lượng không khí và giảm bớt tai nạn giao thông.

PV: Xin được cảm ơn ông!./.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại