Những tên miền giả mạo ngân hàng lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng

PV |

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo tin nhắn thương hiệu của các Ngân hàng với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Qua qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt (Trung tâm VNCERT/CC) đã ghi nhận tồn tại nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) của các Ngân hàng với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng các Brand Name giả mạo các tổ chức ngân hàng để gửi tới người dùng với nhiều nội dung khác nhau trong đó có gắn kèm các liên kết nhằm mục đích hướng người dùng truy cập vào các link này để chiếm đoạt thông tin cá nhân và sau đó thực hiện việc chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Những tên miền giả mạo ngân hàng lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng - Ảnh 1.

Các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/ OTP để làm theo hướng dẫn.

Không ít người dùng đã thiếu cảnh giác và thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo và đã sập bẫy.

Các tên miền giả mạo:

https://online.acbvnx.com

https://online.acbonliine.com

https://acb.vn-ul.top

https://scb.vn-kr.xyz

https://scb.vn-scb.xyz

https://scb.vn-scb.top

https://scb.vn-eg.xyz

https://scb.vn-zt.xyz

https://scb.vn-co.top

https//scb.vn-cb.xyz

https://scb.vn-vp.xyz

https://scb.vn-zl.xyz

https://techcombank.vn-lt.xyz

https://vpbank.vn-sc.top

https://vpbank.vn-ic.top

https://vpbank.vn-ty.top

https://vpbank.vn-ty.info

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng, khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Các website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức https và kết thúc bằng đuôi .vn.

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại