Số hiệu thân tàu tiết lộ gì về tàu đổ bộ cỡ lớn Type 075 mới của Trung Quốc?

Anh Minh |

Các chuyên gia quốc phòng Trung Quốc nói việc mang số hiệu hai chữ số đã đặt con tàu trực thăng đổ bộ Hải Nam ngang hàng với hàng không mẫu hạm của nước này, báo hiệu vai trò quan trọng của các tàu này trong tham vọng hải quân nước xanh của Trung Quốc.

Hình ảnh minh họa về tàu đổ bộ Type 075 của Trung Quốc. CCTV

Hình ảnh minh họa về tàu đổ bộ Type 075 của Trung Quốc. CCTV

Tàu Hải Nam lớp Type 075 đầu tiên được mang số hiệu "31" khi Hải quân Trung Quốc đưa nó vào biên chế từ ngày 23 tháng 4, kỷ niệm 72 năm ngày thành lập hải quân.

Các tàu vận tải đổ bộ nhỏ hơn đã được đưa vào hoạt động có số hiệu gồm ba chữ số bắt đầu bằng "9."

Họ nói mã nhận dạng gồm hai chữ số cho thấy cấp bậc và vai trò của con tàu lớp Type 075 nặng 40.000 tấn quan trọng hơn so với các tàu chiến đổ bộ khác, mặc dù con tàu chiến Trung Quốc không có máy bay cánh cố định cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) như tiêm kích F-35B và máy bay cánh quạt nghiêng đa năng Bell Boeing MV-22 Osprey trên các tàu chiến của Mỹ.

Số hiệu hai chữ số của tàu Hải Nam tương tự với hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc - được đánh số lần lượt là 16 và 17 - theo cựu giảng viên quân đội Trung Quốc Tống Trọng Bình.

Ông nói: "Số hiệu hai chữ số có nghĩa là chúng là những con tàu khổng lồ ngang hàng với hàng không mẫu hạm. Điều đó có nghĩa là Type 075 sẽ được vận hành như một tàu sân bay nhỏ vì khả năng chiến đấu tương đương của chúng".

Trong tin thường niên trước Quốc hội Mỹ năm ngoái, Lầu Năm Góc đã phân loại Type 075 là tàu trực thăng tấn công-thay thế (LHA-R) - loại tàu chiến đổ bộ có thể được sử dụng như tàu sân bay nhỏ - nói việc Trung Quốc đầu tư vào LHA ​​báo hiệu ý định tiếp tục phát triển khả năng tác chiến viễn chinh của hải quân.

Với boong tàu 7 sàn đáp, Type 075 được thiết kế để chở các loại trực thăng quân sự như Z-8, Z-9 và Z-20, trực thăng không người lái, theo tin của các phương tiện truyền thông nhà nước.

Nhưng theo các chuyên gia, tất cả những máy bay trực thăng đó đều đang phục vụ trong Lực lượng Không quân Trung Quốc và cần được sửa đổi thành máy bay trên tàu, một số chiếc vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Một nguồn tin quân sự yêu cầu giấu tên vì chủ đề nhạy cảm nói: "Trung Quốc đã mua một số trực thăng tấn công trên tàu từ Nga, bao gồm cả Kamov-28 và Kamov-31, nhưng chúng quá lớn so với nhà chứa máy bay của hải quân Trung Quốc, trong khi một số thiết kế và công nghệ không cầu kỳ như các loại tự chế tạo”.

"Trung Quốc đang phát triển các phi đoàn Z-8, Z-9 và Z-20 phiên bản hoạt động trên tàu và họ sẽ dần thay thế các máy bay Nga. Đây là một phần trong nỗ lực của nước này để có tất cả vũ khí được nội địa hóa”.

Z-8 là máy bay trực thăng vận tải có khả năng mang13 tấn vũ khí, trong khi Z-9, một phiên bản dòng Dolphin SA-365N1 của Pháp, đã được biến thành máy bay trên tàu để tuần tra, trinh sát, chống tàu ngầm, chống tàu ngầm, chuyển hàng và các nhiệm vụ khác.

Hình ảnh mới nhất được đăng tải trên các trang web quân sự của đại lục cho thấy biến thể hải quân của trực thăng Z-20 được trang bị 8 tên lửa không đối hạm KD-10 và tác chiến chống tàu ngầm (ASW) tương tự như máy bay đa nhiệm MH-60R Seahawk của Hải quân Mỹ.

Trung Quốc đã mất 3 năm để hạ thủy 3 chiếc Type 075 LHD vào năm 2020. Ngoài tàu Hải Nam, 2 chiếc đang được thử nghiệm trên biển.

Với tốc độ tối đa 23 hải lý / giờ, Type 075 có thể chở khoảng 30 máy bay cường kích, gần 1.000 lính thủy đánh bộ và tàu đổ bộ.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc phòng nói việc thiếu khả năng VTOL cho thấy tàu Type 075 thua xa các tàu của Mỹ như tàu chiến đổ bộ lớp USS Wasp và lớp America và thậm chí ngay cả khi so sánh với tàu sân bay trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản, được trang bị F-35B và các máy bay VTOL khác.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại