Politico: Ông Biden có động thái chưa có tiền lệ - "đột nhập lãnh thổ" của ông Trump

Thu Ngọc |

Politico: Ông Biden có động thái chưa có tiền lệ - "đột nhập lãnh thổ" của ông Trump
Politico: Ông Biden có động thái chưa có tiền lệ - "đột nhập lãnh thổ" của ông Trump
Tổng thống Donald Trump (phải) và Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Bắt đầu từ tuần trước, các cử tri ở bang Texas được chứng kiến các chương trình quảng cáo tranh cử tổng thống dày đặc trên truyền hình - điều mà họ chưa từng gặp ​​trước đây.

Biden giành lợi thế ở các bang chiến trường cốt lõi của Trump

Chỉ cách đây vài tháng, ông Joe Biden dự kiến ​​sẽ chi 6,2 triệu USD trong tháng tới cho các đoạn quảng cáo trên truyền hình tại Texas, với mục tiêu lần đầu tiên biến bang này trở thành bang chiến trường sau nhiều thập kỷ.

Các kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Tổng thống Donald Trump chỉ dẫn trước từ 2 đến 3 điểm ở Texas, và các nỗ lực tranh cử của ông Biden cho thấy cách tiểu bang đã thay đổi theo tình thế gây khó khăn cho Tổng thống Trump khi ngày bầu cử sắp tới.

Politico chỉ ra sự khác nhau trong cách chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của hai ứng viên Joe Biden và Donald Trump. Theo Advertising Analytics (công ty theo dõi lượng quảng cáo trên truyền hình), trong hai tuần qua, ông Biden đã trực tiếp lên sóng vận động ở bang Iowa, Ohio, Texas và New Hampshire, trong khi phía ông Trump không có động thái gì.

Cũng theo dữ liệu theo dõi quảng cáo từ Advertising Analytics, chiến dịch tranh cử của ông Biden tuần trước đã chi 1,4 triệu USD ở bang Ohio và hơn 1 triệu USD ở bang Texas. Politico cho rằng, điều đáng chú ý là chiến dịch tranh cử của ông Trump không chi cho quảng cáo tại đây.

Tuần trước, chiến dịch vận động của Tổng thống Trump không phát sóng bất kỳ quảng cáo nào ở bang Nebraska, nơi cả hai ứng viên đang cạnh tranh cho lá phiếu Đại cử tri duy nhất tại khu vực thành phố Omaha, trong khi phía ông Biden đã chi khoảng 500.000 USD.

Politico: Ông Biden có động thái chưa có tiền lệ - đột nhập lãnh thổ của ông Trump - Ảnh 2.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Getty

Ông Biden và các đồng minh cũng đang giành được lợi thế về quảng cáo trong các bang chiến trường cốt lõi từng giúp ông Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng năm 2016. Tuần trước, mức chi của ông Biden cho quảng cáo vượt mức chi của ông Trump ở nhiều mặt trận truyền thông, bao gồm những địa điểm đóng vai trò quan trọng trong kết quả bầu cử cuối cùng, như Philadelphia và Wilkes-Barre ở bang Pennsylvania và Milwaukee và Green Bay ở bang Wisconsin.

Số tiền "chưa từng có tiền lệ"

Politico chỉ ra lý do gây ra những vấn đề quảng cáo trên truyền hình là ở quá trình gây quỹ của ông Trump. Vào cuối tháng 8, chiến dịch tranh cử của ông Biden lần đầu tiên gây được nhiều quỹ hơn của ông Trump.

Đảng Dân chủ đã phá vỡ kỷ lục gây quỹ với số tiền 365 triệu USD trong tháng 8, vượt rất xa con số hơn 150 triệu USD của chiến dịch tranh cử của ông Trump. Cả hai chiến dịch đều chưa công bố tổng số tiền gây quỹ của tháng 9. Tuy nhiên một số nguồn thạo tin cho biết ông Biden đặt mục tiêu gây được nhiều quỹ hơn so với tháng 8.

Ken Spain, cựu phát ngôn viên của Ủy ban Quốc hội Đảng quốc gia Cộng hòa cho biết. "[Chiến dịch của ông Biden] tận dụng thế mạnh, gây quỹ từ cuối mùa hè, chi tiêu chiến lược và tất cả khiến họ có lợi thế trong các cuộc thăm dò. Cuối cùng, điều này mang lại nhiều tiền hơn cho họ và đó là dấu hiệu đáng lo ngại [cho chiến dịch Tổng thống Trump]."

Ngoài bang Texas, chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng đang đầu tư nhiều vào bang Ohio - bang chiến trường lâu năm mà người đứng đầu Nhà Trắng đã từng giành được 8 điểm cách đây 4 năm. Tuy nhiên, phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump Courtney Parella cho rằng: "Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông cực kỳ tự tin về các bang như Texas, Ohio và Iowa."

Trong khi ông Biden mở rộng bản đồ các bang chiến trường, Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa (GOP) không làm như vậy. Ngay cả đối với những bang như Michigan và Pennsylvania, ông Biden cũng chi nhiều hơn cho các quảng cáo trên truyền hình trong vài tuần trước.

Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng vô số ứng cử viên tổng thống đã giành chiến thắng cuối cùng trong các cuộc đua vào Nhà Trắng mặc dù chi tiền quảng cáo ít hơn đối thủ, bao gồm chính ôngTrump trong cuộc bầu cử tổng thống 4 năm trước.

Mời độc giả theo dõi chúng tôi trên MXH Lotus:

download app