Ngành hàng không giá rẻ sẽ chấm dứt vì dịch Covid-19?

AB |

"Với việc bỏ trống xem kẽ chỗ ngồi, chi phí cung cấp dịch vụ cho mỗi hành khách sẽ cao hơn và cuối cùng hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé để có thể tiếp tục vận hành", Chuyên gia kinh tế trưởng Brian Pearce của IATA nhận định.

Theo hãng tin SCMP, hành khách ngành hàng không sẽ phải chuẩn bị tinh thần tăng giá vé do lệnh giãn cách xã hội trên các chuyến bay, qua đó chấm dứt thời kỳ cạnh tranh về giá giữa các hãng hàng không giá rẻ.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết giá vé máy bay có thể sẽ tăng 54% tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, mức cao nhất thế giới do có đến 40% chỗ ngồi khoang hạng thường bị bỏ trống vì lệnh giãn cách.

"Với việc bỏ trống xem kẽ chỗ ngồi, chi phí cung cấp dịch vụ cho mỗi hành khách sẽ cao hơn và cuối cùng hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé để có thể tiếp tục vận hành", Chuyên gia kinh tế trưởng Brian Pearce của IATA nhận định.

Hiện IATA đại diện cho hơn 290 hãng hàng không với khoảng 82% thị phần toàn cầu. Tổ chức này cho biết ngày càng nhiều hãng hàng không áp dụng các biện pháp giãn cách hay đảm bảo an toàn cho hành khách nhằm chống dịch Covid-19. Tuy nhiên những biện pháp này cũng làm gia tăng chi phí và khó lòng duy trì một mức giá vé rẻ trong dài hạn.

Ngành hàng không giá rẻ sẽ chấm dứt vì dịch Covid-19? - Ảnh 1.

Chính phủ và các hãng hàng không hiện vẫn đang tranh luận xem họ có thể làm gì để đảm bảo dịch Covid-19 không lây lan và nếu các biện pháp giãn cách ghế ngồi như hiện nay tiếp tục được áp dụng, Giám đốc Alexandre de Juniac của IATA cho rằng hàng không giá rẻ sẽ bị chấm dứt.

Theo khảo sát của IATA, chỉ có 4/122 hãng hàng không có thể hòa vốn nếu lượng hành khách nằm dưới mức 62% tổng công suất do các lệnh giãn cách, còn lại tất cả đều lỗ.

Trước tình hình này nhiều hãng hàng không đã phản đối các lệnh giãn cách nhưng những lo lắng về lây lan dịch Covid-19 khiến chính phủ nhiều nước khó chấp nhận việc để người dân chen chúc trong các chuyến bay, đem theo mầm bệnh đi các nơi và tạo nên những làn sóng lây lan mới.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Châu Âu Ryanair thậm chí tuyến bố sẽ không cung cấp dịch vụ trở lại nếu lệnh giãn cách chỗ ngồi trên được áp dụng.

Tại Trung Quốc, khi dịch vụ hàng không trở lại hoạt động sau thời kỳ cách ly, giá vé bay nội địa đã tăng đáng kể trong kỳ nghỉ lễ đầu tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm trước. Dẫu vậy giá vé máy bay bình quân vẫn thấp hơn 32% so với dịp đầu năm khi dịch Covid-19 mới bùng phát.

Theo trang đặt vé trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là Trip.com, giá vé máy bay từ Bắc Kinh đến Hàng Châu ngày 29/4 đã tăng hơn 700% chỉ trong vòng nửa tiếng sau khi chính phủ nới lỏng lệnh cách ly. Giá vé máy bay nói chung xuất phát từ thủ đô Bắc Kinh cũng tăng 1.500% ngay sau khi lệnh nới lỏng trên được công bố.

Phó giáo sư Qi Qi của đại học hàng không dân dụng Quảng Châu cho biết giá vé may bay nội địa của Trung Quốc sẽ còn tăng nhưng vẫn ở mức kiềm chế do sự kiểm soát từ chính phủ.

Theo IATA, giá vé may bay có thể sẽ còn thấp nhằm kích cầu sau khi lệnh giãn cách được nới lỏng nhưng chúng sẽ tăng trở lại bởi không thể duy trì trong thời gian dài.

Việc chấm dứt giá rẻ và buộc phải chuyển sang mức giá cao hơn sẽ là vấn đề nan giải với nhiều hãng hãng không, vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử. Hiện nhu cầu hàng không đã giảm tới 96% do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại