"Biểu tượng cách mạng Syria" sụp đổ: Cú đâm sau lưng của Thổ và đòn kết liễu ở Idlib?

DK |

"Biểu tượng cách mạng Syria" sụp đổ: Cú đâm sau lưng của Thổ và đòn kết liễu ở Idlib?
"Biểu tượng cách mạng Syria" sụp đổ: Cú đâm sau lưng của Thổ và đòn kết liễu ở Idlib?
Giao tranh tầm gần giữa phiến quân và quân chính phủ tại Idlib (Nguồn: Phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia Syria-NLF).

Khi các làn sóng tấn công mới của SAA quét qua khu vực, Kafranbel, một biểu tượng của cái gọi là "cuộc cách mạng Syria" đã nhanh chóng sụp đổ.

SAA đại thắng trước cái gọi là "biểu tượng của cách mạng Syria"?

Ngày 25/2, Quân đội Arab Syria (SAA) đã giải phóng thị trấn Kafranbel (Kafr Nabl) ở tỉnh Idlib. Đây được đánh giá là chiến thắng mang tính biểu tượng của chính phủ Damascus trong cuộc chiến tranh Syria.

Theo tổ chức SOHR có trụ sở tại Anh, được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của máy bay Nga, SAA đã tiến vào một trong các "thành trì cuối cùng" ở tây bắc Syria và không chỉ Kafranbel, 18 khu dân cư gần đó cũng đã được giải phóng trong 48 giờ qua.

Biểu tượng cách mạng Syria sụp đổ: Cú đâm sau lưng của Thổ và đòn kết liễu ở Idlib? - Ảnh 1.

Sau khi chiếm được Kafranbel, các mũi tấn công SAA hiện đang tạo thành hai gọng kìm phía sau Jabal Al-Zawiya nhằm bao vây đối phương. Ngoài ra một mũi khác cũng đang phát triển về hướng Jabal Al-Arbain nhằm uy hiếp Ariha, một thành trì khác của phiến quân.

Khi cái gọi là "Mùa xuân Arab" quét qua Trung Đông, Kafranbel là một trong những nơi đầu tiên nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad vào năm 2011.

Cho tới năm 2012, các nhóm nổi dậy cùng với binh lính SAA đào ngũ đã kéo Kafranbel ra ngoài vòng kiểm soát của chính phủ Damascus và đẩy nó vào cuộc nội chiến Syria.

Kể từ đó tới nay, thị trấn gồm khoảng 20.000 dân là nơi đã liên tục diễn ra các cuộc biểu tình. Điều thú vị là sau nhiều năm chiến tranh ở Syria, mục tiêu của các cuộc biểu tình này không những là chính phủ Syria mà còn là các phe phái đối lập, đặc biệt là các nhóm khủng bố.

Chính vì những thông điệp chỉ trích liên tục như vậy, các "nhà hoạt động" ở Kafranbel đã trở thành mục tiêu của các tay súng giấu mặt và thị trấn được phương Tây tán tụng là "biểu tượng của cách mạng Syria".

Tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) được phiến quân NLF khai hỏa vào xe cơ giới của SAA tại ngoại vi Kafranbel hôm 22/2.

Các nhóm khủng bố ở đông nam Idlib tiếp tục bị "đâm sau lưng"?

Ngày 1/1/2019, nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) và đối thủ trong khu vực "Idlib lớn", Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) đã tuyên chiến với nhau trong một cuộc đụng độ được coi là cuối cùng để xác định ai là chủ nhân của Idlib.

Chỉ sau 9 ngày giao tranh, tới ngày 10/1/2019 NLF tuyên bố thua cuộc và chấp nhận HTS tiến vào tiếp quản các khu vực do phiến quân kiểm soát ở Idlib.

NLF vẫn hoạt động ở Idlib nhưng dưới sự "bảo trợ" của HTS và sau khi bị tước toàn bộ vũ khí hạng nặng (pháo hạng nặng và xe tăng-thiết giáp) chúng đã phải co cụm vào các đô thị như Maarat al-Numan, Kafranbel, Ariha, Rami, Binish và Bara Kansafrah.

Một năm sau, thất bại tại "thành trì" Maarat al-Numan vào tháng 1/2020 đã khiến 4 thị trấn nằm ở đông nam Idlib là Bara Kansafrah, Ariha, Rami và Kafranbel trở thành các "căn cứ tiền phương" của NLF.

Và khi làn sóng tấn công mới của SAA quét qua khu vực đông nam Idlib, Kafranbel đã nhanh chóng sụp đổ.

Không còn bất kỳ hy vọng gì về khả năng chống lại SAA, các tay súng NLF đã "nhanh chân" tháo chạy khỏi Kafranbel trong lúc các nhóm khủng bố HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) đối mặt với vòng vây tại Jabal Al-Zawiya.

"Biểu tượng của cách mạng Syria" sụp đổ cho thấy sự phản trắc và giữa các phe phái vũ trang ở Idlib cũng như một tín hiệu của kế hoạch tiêu hao sinh lực (của Thổ Nhĩ Kỳ) nhằm vào các nhóm khủng bố ở Idlib để chuẩn bị cho một "đòn kết liễu".

Một tay súng thuộc nhóm khủng bố HTS gửi thông điệp tới phiến quân NLF ở Kafranbel: "Chúng tao hiện đang ở Kafranbel hỡi những "con lợn" Faylaq và Zenki (các nhóm NLF chủ chốt). Chúng tao hi sinh vì Shariah (luật Hồi giáo), còn các ngươi chết vì (Thỏa thuận) Astana, đồng dollar và chủ nghĩa thế tục".