Suýt bị tống ra "bãi rác", cường kích A-10 Warthog những năm 2030 có còn đáng gờm?

Hoài Giang |

Suýt bị tống ra "bãi rác", cường kích A-10 Warthog những năm 2030 có còn đáng gờm?
Suýt bị tống ra "bãi rác", cường kích A-10 Warthog những năm 2030 có còn đáng gờm?
Hình minh họa.

Những năm 2020, Không quân Mỹ đã có tất cả những phương án thay thế nhưng đã từ bỏ kế hoạch loại biên máy bay cường kích A-10 Warthog.

Mặc dù Không quân Mỹ đã lên kế hoạch loại biên 281 chiếc A-10 từ năm 2015. Nhưng Lưỡng viện Mỹ đã ngăn chặn kế hoạch này. A-10 đã "an toàn" ngay cả khi Không quân đang xem xét loại biên các loại máy bay khác.

Thay vào đó, người Mỹ đang nâng cấp những chiếc máy bay tấn công mặt đất này để chúng có thể chiến đấu và sống sót trong các trận chiến cường độ cao tương lai.

Matt Donovan, Thứ trưởng Quốc phòng đặc trách Không quân mới đây đã đưa ra suy đoán rằng A-10 sẽ sớm "nghỉ hưu" sau khi thấy rằng ngân sách năm tài khóa 2021 của Không quân Mỹ sẽ bao gồm "những thay đổi gây tranh cãi" như việc thoái vốn vận hành các máy bay cũ.

Suýt bị tống ra bãi rác, cường kích A-10 Warthog những năm 2030 có còn đáng gờm? - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Ngược lại, Trung tướng Timothy Fay lại đưa ra xác nhận rằng A-10 không phải là một trong những máy bay đang bị xem xét thoái vốn và sẽ tiếp tục phục vụ trong Không quân Mỹ cho đến những năm 2030.

Không quân đã trang bị các máy bay cường kích hai động cơ cận âm A-10 vào những năm 1970 và 1980 để đối phó với xe tăng Liên Xô. Warthog đã tỏ ra khá "cứng đầu" với pháo 30 mm mạnh mẽ và hiệu quả trong vai trò cường kích ở Iraq và Afghanistan.

Mặc dù nổi tiếng với những người lính bộ binh, Không quân Mỹ muốn sớm rút A-10 để có thể giải phóng khoảng 5 tỷ USD cho các "khoản đầu tư" khác.

Nhưng bây giờ, khi phương án nghỉ hưu đã bị loại bỏ, A-10 vẫn tiếp tục "tiến về phía trước" với một loạt các nâng cấp nhằm giữ cho nó tiếp tục "có liên quan" đến cuộc chiến những năm 2030.

Vào cuối tháng 7/2019, một chương trình thay thế cánh đã được triển khai. Những đôi cánh mới của 173 chiếc A-10 được chế tạo bởi Boeing, được cho là sẽ "kéo dài thêm 10.000 giờ bay".

Một tháng sau, Không quân Mỹ đã trao cho Boeing một hợp đồng thứ hai, trị giá 999 triệu USD, để bổ sung 112 bộ cánh mới, hoàn thành việc nâng cấp của tất cả 281 chiếc A-10.

Ngoài cánh mới, A-10 cũng được nâng cấp vũ khí, hệ thống điện tử hàng không và các cảm biến mới như sau:

Hệ thống màn hình hiển thị gắn mũ bảo hiểm Thales Visionix Scorpion, bom liệng GBU-39, khả năng giao tiếp và trao đổi dữ liệu với các máy bay khác như máy bay ném bom chiến thuật, máy bay tác chiến điện tử, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) cũng như máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Cuối cùng, A-10 sẽ có một radar mới để tăng khả năng tiêu diệt mục tiêu. Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, loại radar được đề cập có thể là radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) AN/ASQ-236 "Dragon's Eyes/Mắt rồng" tương tự như F-15E Strike Eagle.

"Lợn lòi" A-10 có hỏa lực yểm trợ chính là pháo Gatling 7 nòng 30mm GAU-8 Avenger với 1174 viên đạn.