Chậm bàn giao dự án ĐS Cát Linh - Hà Đông: Trách nhiệm chính là nhà thầu

MINH HẠNH - TÔ THẾ |

"Trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu" - Đó là quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải trả lời câu hỏi của Báo Lao Động về việc chậm bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông và trách nhiệm thuộc về ai tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III chiều 27/9.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được phê duyệt đầu tư vào tháng 10.2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Quá trình thực hiện dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD). Sau nhiều lần thất hứa dự án chỉ còn khoảng 1% khối lượng và chưa biết đến bao giờ được đưa vào khai thác.

Theo báo cáo, hiện dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng bao gồm: 13,05km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh; đã mua sắm lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu trực tiếp; đang hoàn thiện các quy trình vận hành, bảo trì, hệ thống quy trình quản lý an toàn vận hành; đánh giá an toàn hệ thống cơ bản hoàn thành cho phần xây dựng.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại chính chưa được hoàn thiện như việc chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công thủ tục nghiệm thu; Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ hồ sơ…để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống; chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé…) để đồng bộ hoá làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, tồn tại lớn nhất, là việc tập hợp hệ thống, hồ sơ đi kèm theo. Về cơ bản phần xây dựng đã được nghiệm thu, nhưng phần lắp đặt thiết bị hồ sơ đi kèm chậm. Hiện dự án đã lắp đặt xong phần hệ thống thông tin, đường ray, hệ thống bán vé, PCCC. Cùng đó, đã chạy thử đơn chiếc từng đoàn tàu còn phần chạy tích hợp thì chưa sẵn sàng.

Theo yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đưa dự án vào hoạt động phải an toàn, do đó phải xem xét hồ sơ chứng chỉ đảm bảo hơn.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải phải thuê Công ty Tư vấn ACT của Pháp vào cuộc. Đây là đánh giá độc lập nên không thể nghiêng về bên nào.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xách định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại