Thụy Điển sẵn sàng sản xuất tiêm kích JAS 39 Gripen tại Canada

Phạm Huy |

Hãng Saab của Thụy Điển sẵn sàng bán tiêm kích đa nhiệm JAS 39 Gripen được sản xuất ngay tại Canada cho lực lượng không quân nước này.

Nhà thầu quân sự đến từ bán đảo Scandinavia cho biết đây là đề nghị của hãng nhằm đáp ứng yêu cầu của Ottawa về chương trình mua máy bay chiến đấu nước ngoài nhưng được sản xuất ngay tại Canada.

Theo Saab, Không quân Hoàng gia Canada có thể sẽ đưa ra đề nghị mời thầu (RFP) chính thức trong tháng 6 này.

Trong một thông báo, Saab cho biết: Với việc Saab đồng ý sản xuất Gripen tại Brazil hay Ấn Độ như một phần của kế hoạch chuyển giao công nghệ song phương đã minh chứng rằng hãng hoàn toàn có khả năng sản xuất máy bay chiến đấu ở bất kể nước nào bên ngoài Thụy Điển.

Saab đã phát triển chương trình tiêm kích Gripen-NG với hai biến thể nâng cấp mới nhất là JAS 39E (một chỗ ngồi) và JAS 39F (hai chỗ ngồi).

Trong khi JAS 39E là phiên bản chiến đấu tiêu chuẩn, thì JAS 39F được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện, kiểm soát không phận, và tác chiến điện tử. Điểm mạnh của máy bay là khả năng tác chiến hỗn hợp tốt, chi phí hoạt động rẻ, dễ bảo dưỡng, nâng cấp thiết bị.

Ngoài ra, Saab còn khẳng định, Gripen là một trong những tiêm kích hàng đầu thế giới và tính năng kỹ chiến thuật của nó sẽ góp phần hỗ trợ Không quân Hoàng gia Canada hoàn thành các nghĩa vụ của mình đối với Bộ chỉ huy Phòng không Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Không quân Hoàng gia Canada có kế hoạch trang bị 88 máy bay chiến đấu đời mới để thay thế cho phi đội CF-18 (phiên bản tiêm kích F/A-18 dành riêng cho Canada) đã cũ kỹ và sẽ bị loại biên vào năm 2032.

Chương trình này sẽ thu hút nhiều nhà thầu quân sự khác như Dassault Aviation (với máy bay Rafale), Eurofighter (Typhoons), Lockheed Martin (F-16 và F-35), và Boeing (F/A-18 Super Hornets và F-15E Strike Eagles).

Thụy Điển sẵn sàng sản xuất tiêm kích JAS 39 Gripen tại Canada - Ảnh 2.

Tiêm kích CF-18 của Không quân Hoàng gia Canada. Ảnh: cbc.ca.


Lực lượng này dự định sẽ nhận các hồ sơ dự thầu từ nửa cuối năm 2019, công bố đơn vị thắng thầu trong khoảng 2-3 năm sau đó, và nhận lô máy bay đầu tiên vào năm 2025.

Nếu đúng theo lịch trình, máy bay mới của Không quân Hoàng gia Canada có thể được cấp chứng nhận Khả năng hoạt động ban đầu (IOC) vào năm 2026 để chính thức đi vào trực chiến. Hợp đồng sẽ hoàn tất trong giai đoạn 2031-2032.

Để lấp đầy khoảng trống tạm thời, đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Canada đã quyết định chi khoảng 380 triệu USD mua máy bay cũ, trong đó có 25 chiếc tiêm kích F/A-18 A/B Hornet đã qua sử dụng của Australia.

Trước đó, Canada đã có kế hoạch mua 18 chiếc F/A-18 Super Hornet của Boeing trị giá lên tới hơn 5,2 tỷ USD. Tuy nhiên, do căng thẳng giữa Washington và Ottawa liên quan đến tranh chấp thương mại chống lại hãng máy bay Bombardier của Canada, nên Ottawa đã hủy kế hoạch trên.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại