Tiết lộ sốc: Phi công Mỹ học cách điều khiển Boeing 737 Max qua khóa học 2 giờ trên iPad?

Hồng Anh |

Tiết lộ sốc: Phi công Mỹ học cách điều khiển Boeing 737 Max qua khóa học 2 giờ trên iPad?
Tiết lộ sốc: Phi công Mỹ học cách điều khiển Boeing 737 Max qua khóa học 2 giờ trên iPad?
Hãng Boeing đang lao đao sau hai thảm kịch máy bay liên tiếp trong vòng gần nửa năm. Ảnh minh họa: AP.

Theo New York Times, nhiều phi công Mỹ đã yêu cầu Boeing cung cấp mô hình giả lập, nhưng cả hãng này lẫn Cục Hàng không Liên bang Mỹ đều cho rằng đó là điều không cần thiết.

Một bài báo mới được tờ New York Times đăng tải gần đây liên quan đến những bê bối xung quanh dòng máy bay Boeing 737 MAX cho hay, rất nhiều phi công Mỹ đã không được đào tạo đầy đủ về các tính năng mới của loại máy bay này, trong đó bao gồm hệ thống tự động chống chết máy (anti-stall system).

Các phi công của hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines chia sẻ rằng họ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp chương trình giả lập mô phỏng cho mẫu máy bay 737 MAX, nhưng hãng sản xuất máy bay và Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng họ không cần phải luyện tập thêm với mô hình giả lập vì họ đã có kinh nghiệm điều khiển máy bay Boeing.

Theo New York Times, có vẻ như phần mềm mô phỏng lái máy bay 737 MAX đã được tung ra rất sát ngày ra mắt chiếc máy bay này.

"[Phần mềm mô phỏng] vẫn tiếp tục được xây dựng khi họ đang chế tạo chiếc máy bay", phi công Greg Bowen đến từ hãng Southwest Airlines cho biết. "Phải đến khi chiếc máy bay đó sẵn sàng được tung ra thị trường thị họ mới hoàn thiện các dữ liệu giả lập", phi công này nói.

New York Times cho biết, một nhóm phi công đã tiến hành nghiên cứu các tính năng của mẫu máy bay mới mà không qua thực nghiệm đã biên soạn một bản hướng dẫn dài 13 trang về những khác biệt giữa 737 MAX và dòng máy bay tiền nhiệm.

Tuy nhiên, bản hướng dẫn này không đề cập tới phần mềm tự động chống chết máy (anti-stall) mới. Hiện tính năng này đang là trọng tâm của cuộc điều tra về 2 tai nạn máy bay Boeing 737 MAX thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia.

Ngoài ra, các phi công này còn tiết lộ rằng, thay vì sử dụng mô hình giả lập, họ chỉ được học cách điều khiển loại máy bay mới này qua một khóa học 2 giờ trên iPad.

Sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018, phía Boeing đã cam kết sẽ sửa phần mềm trong thời gian vài tuần sau đó. Mặc dù vậy, họ vẫn kiên quyết khẳng định rằng các phi công không cần đào tạo thêm về dòng máy bay 737 MAX.

Hậu quả là, hiện nay dòng máy bay Boeing MAX - được tung ra thị trường từ tháng 5/2017 - đã bị hầu hết các quốc gia trên thế giới đình chỉ sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 157 người thiệt mạng tại Ethiopia hôm 10/3 vừa qua.