Vụ "tàu thép 67": Chỉ sơn lại tàu, không thay thép "dỏm"

Vĩnh Nhân |

Sáng 8/9, tại buổi làm việc ở Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, giữa các ngư dân và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thống nhất chỉ sơn lại tàu gỉ sét chứ không thay thép không đạt chất lượng.

Thép không đúng mác A vẫn chấp nhận được?!

Tại buổi làm việc giữa 4 ngư dân và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã công bố kết quả kiểm tra, đánh giá vật liệu thép trong 4 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định gồm BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương; tàu BĐ 99027 TS của ngư dân Trần Minh Vương; tàu BĐ 99004 của ngư dân Nguyễn Văn Lý; tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh, do hai PGS.TS chuyên ngành vật liệu kim loại - Luyện kim tại TP Hồ Chí Minh thực hiện.

Theo báo cáo của PGS.TS Đặng Vũ Ngoạn, qua khảo sát hiện trường, cả 4 tàu cá nói trên đều gỉ sét nặng cả thân tàu, sàn tàu và nhiều chi tiết khác. Các mối hàn xấu, xù xì, không được làm sạch ba via và làm nhẵn theo đường hàn. Các lớp sơn hoàn toàn không đảm bảo chất lượng, bong rộp rất nhiều vị trí.

Vụ tàu thép 67: Chỉ sơn lại tàu, không thay thép dỏm - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Xuân Nguyên cho biết nếu quy trình sơn đảm bảo, thời tiết thuận lợi trong 15 ngày sẽ sơn xong 5 tàu.

Qua đối chiếu các chứng thư, kết quả thẩm định của Vinacontrol Quy Nhơn, PGS.TS Đặng Vũ Ngoạn cho biết, tài liệu để giám định vỏ tàu trước và sau khi đóng còn ít, không có ảnh kim tương của vật liệu, quy trình hàn và sơn... nên chưa có cái nhìn toàn cảnh về vật liệu và công nghệ chế tạo vỏ tàu.

Tuy nhiên, báo cáo của ông Ngoạn cũng nhận định các tàu vỏ thép của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị han gỉ nhiều nguyên nhân chủ yếu không phải do vật liệu làm vỏ tàu mà do không bảo vệ vỏ tàu đúng cách.

Việc thành phần Mn thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT có thể chấp nhận được do hai yêu cầu cơ bản của nhóm thép này là cơ tính và tính công nghệ đạt yêu cầu.

Theo ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, kết luận đánh giá về kiểm tra tàu thép của các chuyên gia là khách quan.

Nhưng nói thành phần Mn thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT có thể chấp nhận được do cơ tính và tính công nghệ đạt yêu cầu, về mặt pháp lý là sai. Tuy nhiên các ngư dân đã đồng ý sơn lại tàu, trong tình hình hiện nay thì có thể chấp nhận.

Ngư dân có thể khiếu kiện, nhưng để kiện ngã ngũ thì rõ ràng sẽ mất rất nhiều thời gian, ngư dân vẫn là người chịu thiệt nhất. Trong tình thế hiện nay thì phải lựa chọn phương án có lợi nhất cho ngư dân.

Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cũng thống nhất với các chuyên gia về phương án sửa chữa phải có thiết kế và lắp đặt hệ thống bảo vệ chủ động vỏ tàu bằng điện hóa cho phần chìm dưới nước. Việc sơn vỏ tàu phải theo quy định chặt chẽ, kiểm tra kỹ các mối hàn, khắc phục sửa chữa các mối hàn lỗi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Chịu thiệt vẫn là ngư dân

Tại buổi làm việc, các ngư dân tỏ ra sốt ruột vì nhùng nhằng phương án sửa chữa. Ngư dân Mai Văn Chương (trú huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS đồng ý với phương án chỉ sơn lại tàu.

Tuy nhiên ông Chương yêu cầu phải có thời gian nhất định hoàn thành việc sửa chữa. Công ty đóng tàu phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân vì tàu hư hỏng nằm bờ, tính tiền chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và Trung Quốc cho ngư dân.

Trong khi đó, ngư dân Võ Tuân (trú huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99018 TS bày tỏ bức xúc vì tàu của ông được kéo lên đà mới phun được 1 lớp sơn thì công nhân của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã kéo về hết.

Ông Tuấn cho rằng, nếu sửa chữa thì phải lập biên bản về thời gian hoàn thành chứ không thể kéo dài như hiện nay.

Vụ tàu thép 67: Chỉ sơn lại tàu, không thay thép dỏm - Ảnh 2.

Ngư dân Mai Văn Chương yêu cầu phải có thời gian chính xác hoàn thành việc sơn tàu.

“Mùa mưa bão sắp đến mà tàu còn nằm bờ. Hai tháng qua tàu chỉ mới sơn được 1 lớp, nếu sơn đủ 5 lớp thì phải qua năm sau. Cứ đà này tôi phải trả lại tàu đi kiếm nghề khác chứ khổ quá rồi”, ngư dân Tuân bức xúc.

Theo ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, các chủ tàu đề nghị dùng sơn Jotun để sơn lại tàu nhưng hãng sơn này không theo sát để kiểm tra quy trình phun sơn. Hãng chỉ kiểm tra quy trình phun sơn lớp 1, sang lớp thứ 2 hãng chỉ đến 2 ngày hướng dẫn quy trình rồi về.

"Vừa rồi tàu của ngư dân Võ Tuân sau khi công nhân bắn cát bề mặt xong nhưng đăng kiểm không nhất trí cho phun sơn vì không có nhân viên hãng sơn giám sát nên chúng tôi cho công nhân về.

Nếu quy trình sơn bảo đảm, mọi vấn đề như thời tiết thuận lợi, tôi xin hứa chỉ cần 3 ngày là sơn xong 1 tàu. Mất 15 ngày sẽ hoàn thành sơn 5 con tàu", ông Nguyên khẳng định.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, khi các chuyên gia đưa ra các luận cứ về khoa học thì phải có đơn vị nhà nước kiểm tra kết quả. Trên cơ sở đó Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi Tổng cục Thủy sản. Tổng cục đã thống nhất với ý kiến của chuyên gia.

"Với các ý kiến của ngư dân, các bên sẽ thống nhất sơn lại các con tàu theo đúng quy trình. Thống nhất không dùng sơn Jotun mà dùng sơn Sigma.

Ngư dân trong hôm nay cần có đơn gửi Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Sở NN&PTNT, Trung tâm đăng kiểm tàu cá về việc thống nhất chuyển sang dùng sơn Sigma. Loại sơn này chất lượng tương đương sơn Jotun nhưng có nhân viên hãng sơn túc trực giám sát", ông Hổ nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại