Xe tăng T-80U-M1 - Báo tuyết xuất khẩu của Nga (Phần 2)

Quang Minh |

(Soha.vn) - Bên cạnh sức mạnh chiến đấu thì khả năng bảo vệ và tiện nghi của xe tăng T-80U-M1 cũng đã được nâng cấp đáng kể.

Xe tăng T-80U-M1 - Báo tuyết xuất khẩu của Nga (Phần 1)

Nếu như T-90 có giáp bảo vệ mềm Shtora-1 thì T-80U-M1Arena. Hệ thống Arena được thiết kế để bảo vệ xe tăng trước mọi loại đạn chống tăng và tên lửa được bắn đi từ các loại vũ khí bộ binh cũng như tên lửa chống tăng (ATGM) bắn từ máy bay với vận tốc từ 70 - 700 m/s, không quan trọng cách dẫn đường kiểu gì hay đầu đạn ra sao.

Hệ thống Arena được bật / tắt từ bảng điều khiển của trưởng xe. Khi hệ thống được bật lên, các thao tác hoạt động sau đó sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động. Bên cạnh chế độ tự động thì trưởng xe vẫn có thể chỉnh qua chế độ điều khiển bằng tay, ví dụ như trong trường hợp đánh giáp lá cà với bộ binh địch ở tầm gần.

Radar của hệ thống Arena nhô cao trên tháp pháo xe tăng

Hệ thống Arena có thể bảo vệ xe tăng khi nó đang dừng đỗ hay di chuyển, trong mọi điều kiện thời tiết lẫn bất kỳ dạng địa hình tác chiến nào và cũng không quan trọng góc tấn cũng như sức công phá của vũ khí đối phương. Radar xử lý dữ liệu và kính ngắm có khả năng nhận dạng cao, nó không dễ dàng hoạt động trước các loạt đạn thông thường và chỉ được kích hoạt khi có một mối nguy hiểm nghiêm trọng hướng về chiếc tăng ví dụ như khi một quả đạn được phóng từ phía bên kia đang bay tới.

Hệ thống APS này có thể nói giúp tăng gấp đôi tuổi thọ của xe tăng trên chiến trường và nếu đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình hay giải quyết các cuộc xung đột nội bộ thì tuổi thọ của nó còn tăng lên gấp 3 đến 4 lần. Ngoài ra, Arena có thể kết hợp với hệ thống gây nhiễu Shtora-1 vốn được lắp đặt trên xe tăng T-90 giúp nâng khả năng bảo vệ lên tới 5 lần.

Thiết bị nhắm bắn nhiệt ảnh Agava-2 trên T-80UM1

Thiết bị nhắm bắn nhiệt ảnh Agava-2 trên T-80UM1

Hệ thống thông tin liên lạc trên T-80U-M1 Bars bao gồm radio R-163UP thu và radio R-163-50U phát, cả hai đều hoạt động ở bước sóng cực ngắn, sóng liên lạc sẽ thường xuyên được tự động kiểm tra để giảm nhiễu.

T-80 thường được so sánh với chiếc xe đua công thức 1

Để đảm bảo khả năng cơ động, T-80U-M1 Bars sử động động cơ turbine khí 1.250 mã lực, tỷ suất sức mạnh trên khối lượng đạt 27,2 hp/tấn cho khả năng linh hoạt cao, giúp chiếc tăng có thể thoát khỏi khu vực nguy hiểm một cách nhanh chóng, nó có thể đạt tốc độ 50 km/h trong vòng 17 - 19 giây. Kinh nghiệm sử dụng T-80U trong thực tế cho thấy xe có thể chịu đến 5 phát đạn chống tăng hay ATGM mà vẫn có thể tiếp tục hoạt động. So sánh với T-80U, Bars đơn giản và dễ dàng hơn trong sử dụng và bảo trì, một số tùy chọn nâng cấp có thể sử dụng động cơ 1.400 mã lực.

Hệ thống truyền động được thiết kế để tăng tính linh hoạt, tốc độ và độ tin cậy của cơ cấu lái, giúp chiếc xe di chuyển êm hơn và dĩ nhiên thì độ chính xác trong mỗi phát bắn cũng được tăng lên. Mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ giảm 5 - 10%, trong khi tuổi thọ của các thiết bị được tăng lên như bộ truyền động tăng 30%, các bánh răng tăng 50%.

Bars nhìn từ đằng sau

Bars nhìn từ đằng sau

Động cơ đa nhiên liệu của chiếc Bars (tiêu chuẩn là dầu diesel hoặc dầu hỏa, trong khi xăng là loại xa xỉ) khiến nó có thể dễ dàng được cung cấp bởi các đơn vị tiếp vận. Thiết bị phát năng lượng phụ ký hiệu GTA-18 (có công suất 18 kW) sẽ được dùng để đảm bảo mọi hoạt động hệ thống trên chiếc tăng khi động cơ chính đã tắt. Khi ở trạng thái phòng ngự hay chốt chặn kiểm soát, động cơ phụ này giúp giảm tín hiệu hồng ngoại của xe tăng, qua đó giảm khả năng bị phát hiện bởi các thiết bị trinh sát ảnh nhiệt của đối phương.

Động cơ GTD-1250

Động cơ GTD-1250

Cải thiện sự thoải mái của kíp xe là ưu tiên hàng đầu

Trong quá trình tác chiến, các thiết bị trên xe tăng sẽ phải đối mặt với nhiều dạng thời tiết khắc nghiệt khác nhau, đặc biệt là ở những vùng nhiệt đới có nhiệt độ và độ ẩm cao (như Việt Nam), khí tài quân sự của Nga thường “mất điểm” ở chỗ không có hệ thống điều hòa không khí, bên trong xe tăng không khác gì “lò nung” sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức chiến đấu của kíp xe.

Các kỹ sư từ trung tâm nghiên cứu và sản xuất Krios, nơi đã tham gia chế tạo hệ thống điều hòa không khí trên trạm không gian Hòa Bình (Mir) đã phát triển hệ thống điều hòa cho chiếc Bars. Hệ thống điều hòa này có khả năng hoạt động trong tình trạng quá tải và có thể bảo trì trong điều kiện chiến trường.

T-80U-M1 là một mẫu nâng cấp đáng giá

T-80U-M1 là một mẫu nâng cấp đáng giá

Hệ thống điều hòa này cung cấp khí mát đến từng cá nhân kíp xe, như vậy chỉ có không gian làm việc chứ không phải toàn bộ không gian bên trong xe tăng đều được làm mát như ta vẫn thường nghĩ. So sánh với hệ thống làm mát chung thì ưu điểm của thiết kế này là hiệu quả cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và khả năng sử dụng bộ đồ thông hơi kết hợp với bộ chống cháy. Hơn nữa ngoài khí làm mát, hệ thống điều hòa còn cung cấp khí khô, giúp làm khô quần áo, điều đặc biệt ở những quốc gia có khí hậu nóng và ẩm ướt. Khi động cơ chính đã tắt máy thì hệ thống điều hòa vẫn hoạt động nhờ vào thiết bị GTA.

Ngoài ra, xe tăng còn có các thiết bị hỗ trợ khác như thiết bị quét mìn lắp ở đầu xe, thiết bị đào công sự, hệ thống điều áp Velizh, hệ thống trinh sát NBC, thiết bị tự động dập lửa 3ETs13 Inej.

Xe tăng T-80U-M1 Bars

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại