Trưởng ga Hà Nội: Nhân viên nói nộp phế 60 triệu là bao biện?

N.Huệ - H.Sơn |

Trưởng ga Hà Nội: Nhân viên nói nộp phế 60 triệu là bao biện?
Trưởng ga Hà Nội: Nhân viên nói nộp phế 60 triệu là bao biện?

(Soha.vn) - “Khách hàng phản ánh là có chứ không phải là không. Nếu có ý kiến phản ánh, tôi xin tiếp thu và chấn chỉnh", ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cho biết.

Sau loạt bài đăng tải về việc nhà xe Ga Hà Nội thu tiền vé xe không đúng quy định của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội trên báo điện tử Trí Thức Trẻ, lãnh đạo Ga Hà Nội đã họp chấn chỉnh công tác trông giữ xe đạp, xe máy tại hai địa điểm trông giữ nằm trên đường Lê Duẩn và Trần Quý Cáp (Hà Nội).

Theo biên bản cuộc họp, từng nhân viên trông xe ga A (ga nằm trên đường Lê Duẩn), ga B (nằm trên đường Trần Quý Cáp) đã báo cáo về việc thu sai giá vé trông giữ xe đạp, xe máy tại nhà xe của ga và đã nhận thấy việc làm của mình là sai với quy định của ga. Các nhân viên trông giữ xe tại hai bãi xe đề nghị được Trưởng ga tiếp tục bố trí công tác tại các nhà xe; xin hứa chấp hành nghiêm mọi quy định của ga về việc trông giữ xe; cam kết không tái phạm, nếu còn vi phạm sẽ chịu hình thức kỉ luật cao nhất của ga.

Biên bản cuộc họp chấn chỉnh việc trông giữ xe đạp xe máy tại ga Hà Nội
Biên bản cuộc họp chấn chỉnh việc trông giữ xe đạp xe máy tại ga Hà Nội

Cũng theo biên bản cuộc họp thì về mức khoán, tất cả nhân viên đều nhất trí với mức khoán của nhà ga đã xây dựng từ đầu năm.

Liên quan tới mức khoán, nhân viên trông giữ xe tại ga B từng “tiết lộ” hàng tháng phải nộp 60 triệu đồng cho nhà ga. Theo đó nhân viên này: “Một ngày phải có 2 triệu trả nhà ga chưa cần biết lương của 3 người thay ca nhau. Mà mỗi người đi làm có 10 ngày/tháng. Mỗi người phải trả ra là 20 triệu/tháng cho nhà ga. Người ta có cần biết là mình thu như thế nào đâu, chỉ cần biết một tháng là phải trả từng ấy tiền”. Khi được hỏi về mức khoán này, cả ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội và ông Lương Xuân Chính, Phó phòng tổ chức hành chính nhà ga, đều khẳng định: “Hợp đồng đấu thầu có thỏa thuận hết. Có thể họ nói ra để người khác thông cảm. Nói thế là không chuẩn và làm ảnh hưởng tới đơn vị. Đó là bao biện và nhiều khi họ cũng nói quá lên”.

Ông Rậu cũng chia sẻ thêm là, sau khi họp chấn chỉnh, nhà xe ga Hà Nội đã có bảng niêm yết công khai cụ thể giá vé, nội quy trông giữ xe đạp, xe máy của nhà ga, số điện thoại đường dây nóng. Và: “Nếu cá nhân nào làm sai thì xử lý theo quy định của ga. Tinh thần là ai sai thì xử người đó. Nặng thì cho tạm dừng làm việc một thời gian, nặng nữa thì theo quy chế. Đó là quan điểm của ga. Chúng tôi không xem nhẹ trường hợp nào”, ông Rậu nói thêm.

Tuy nhiên, sau khi ga Hà Nội đã có cuộc họp chấn chỉnh vào ngày 6/5 và có bản kiểm điểm của ông Nguyễn Anh Tuấn, là nhân viên đội sản xuất kinh doanh và vận tải, hiện đang được giao nhiệm vụ quản lý và khai thác bãi xe đạp, xe máy phía bắc quảng trường ga A đường Lê Duẩn về việc mắc sai phạm thu tiền của khách trái quy định của ga và của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, Báo điện tử Trí Thức Trẻ vẫn tiếp tục nhận được phản ánh của độc giả.

 

Nhà xe tại ga Hà Nội nằm trên đường Trần Quý Cáp
Nhà xe tại ga Hà Nội nằm trên đường Trần Quý Cáp

Theo nội dung phản ánh của độc giả gửi về thì tại ga A vẫn diễn ra tình trạng thu tiền vé xe vượt quá so với số tiền ghi trên vé.

Trước tình huống này, ông Vũ Đình Rậu chia sẻ: “Nếu khách hàng phản ánh là có chứ không phải là không. Tôi là người trực tiếp cầm số đường dây nóng của nhà ga. Nếu có ý kiến phản ánh, tôi xin tiếp thu và chấn chỉnh. Làm như thế ảnh hưởng tới uy tín của ga. 3 nghìn, 5 nghìn không phải là con số lớn nhưng nhiều người thì lại là câu chuyện khác. Quan trọng ở đây là cách nói để người khác tiếp thu chứ không phải để họ khó chịu. Còn câu chuyện trông giữ xe đạp, xe máy, tôi cũng nói đi nói lại với nhân viên nhiều lần là nếu ai cảm thấy công việc nặng thì có thể xin làm việc khác. Nhưng tất cả đều xin ở lại”.

Thời gian qua, ga Hà Nội cũng lập tổ kiểm tra cả ga A, ga B xem có xé vé và thu đúng quy định hay không nhưng không phát hiện trường hợp nào sai phạm. Và trước thông tin phản ánh của khách hàng, ông Rậu cho biết: “Lúc thu vé lộn xộn nhất là sáng thứ 2. Khách gửi từ thứ 6, gửi qua đêm để về quê nên sẽ dễ xảy ra chuyện thu tiền sai quy định. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ bổ sung trên bảng nội quy ghi rõ số tiền thu cả ngày, cả đêm là bao nhiêu để tránh tình trạng thu sai”.

 

download app