Nhiều thương hiệu bán lẻ rút khỏi trung tâm thương mại

Phân khúc mặt bằng bán lẻ lần đầu tiên trong nhiều quí qua ghi nhận tỷ lệ diện tích thực thuê giảm mạnh trong quí 2 vừa qua, một phần do nhiều nhà bán lẻ đang rời bỏ các trung tâm thương mại.

Trong các loại hình dịch vụ bất động sản, mặt bằng bán lẻ thường được đánh giá có tiềm năng hơn do nhu cầu thuê của các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên ghi nhận chuyển động thị trường của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy diện tích thực thuê của thị trường này đã giảm gần 9.000 mét vuông trong quí 2 vừa qua do diện tích thực thuê mới không bù đắp được số lượng ngưng thuê mặt bằng. Hay nói cách khác tỷ lệ trống tăng lên đang kể trong quí vừa qua mặc dù thị trường không có nguồn cung mới.

CBRE cho biết một số trung tâm thương mại lớn tại khu vực trung tâm đang chứng kiến một số khách thuê trong lĩnh vực ẩm thực, thời trang nổi tiếng trả lại mặt bằng. Chẳng hạn như tại tòa nhà Vincom Center A, thương hiệu Givral cũng đã rời khởi góc đường Đồng Khởi – Lê Lợi, quận 1, TPHCM từ cuối tháng 6 vừa qua.


	Givral Cafe đã rời góc đường Đồng Khởi – Lê Lợi, quận 1, TPHCM từ cuối tháng 6 vừa qua

Givral Cafe đã rời góc đường Đồng Khởi – Lê Lợi, quận 1, TPHCM từ cuối tháng 6 vừa qua

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho rằng giá thuê mặt bằng cao cộng với lượng khách mua sắm hạn chế là những trở ngại hiện nay trong ngành bán lẻ.

Tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TPHCM khoảng 400.000 mét vuông với giá thuê trung bình khoảng 2,2 triệu đồng (106 đô la Mỹ)/mét vuông đối với trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm và khoảng 670.000 đồng (32 đô la Mỹ)/mét vuông đối với tòa nhà ngoài trung tâm.

Trong lúc giá thuê trung tâm thương mại tại khu vực trung tâm, theo CBRE, chỉ chấp nhận những nhà bán lẻ có thương hiệu và tài chính mạnh, thì cá dự án ngoài trung tâm tiếp tục giảm giá để tìm khách thuê.

Các dự án bán lẻ lớn đang gặp khó khăn trong việc giữ khách thuê. Giảm giá thuê cùng với việc áp dụng các điều khoản ưu đãi như miễn tiền thuê trong vài tháng đầu, chia sẻ doanh thu là những giải pháp chủ đầu tư đang áp dụng.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ cũng đang ghi nhận một số thương hiệu bán lẻ đang thực hiện kế hoạch mở rộng của mình. Chẳng hạn như Aeon với 20 cửa hàng, Lotte Group với 60 điểm bán lẻ, hay Fairprice hợp tác với Saigon Coop mở siêu thị CoopXtraplus hồi tháng 5 vừa qua.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại