Rolls-Royce lừa dối khách hàng?

Đây là đơn kiện mới nhất trong một tranh chấp pháp lý kéo dài do McArtor và Keith Ramsey, các thành viên cấp cao kiểm soát chất lượng của Rolls-Royce.

Trong khi Tổng giám đốc Tập đoàn Rolls-Royce vừa sang Việt Nam để lên kế hoạch mở rộng thị trường ở nước ta, tại Hoa Kỳ, tập đoàn này đối mặt với một vụ kiện tố Rolls-Royce thả lỏng kiểm soát chất lượng và lừa dối khách hàng.

Đơn kiện được gửi lên Tòa án quận Nam, bang Indiania. Nguyên đơn vụ kiện là 2 nhà kiểm soát chất lượng cũ của tập đoàn, Thomas McArtor và Keith Ramsey. 2 người này cho biết tập đoàn siêu xe và sản xuất động cơ máy bay ở Anh thường dùng những bộ phận bị lỗi, được dán nhãn “phế liệu” để lắp ráp động cơ.

Không chỉ vậy, McArtor và Ramsey còn tố Rolls-Royce đã ém nhẹm hồ sơ về các lỗi kỹ thuật được ghi nhận trong những động cơ họ đã bán cho các khách hàng thương mại và quân sự. Theo đó, Rolls-Royce đã lưu giữ hồ sơ về những lỗi kỹ thuật vào một “bộ sách bí mật”.

Đây là đơn kiện mới nhất trong một tranh chấp pháp lý kéo dài do McArtor và Keith Ramsey, các thành viên cấp cao kiểm soát chất lượng của Rolls-Royce.

Ông Ramsay cáo buộc bị sa thải do từ chối hợp tác với kế hoạch che dấu những sai sót của công ty, trong khi ông McArtor cho biết bị buộc thôi việc sau khi tiết lộ một sai sót lớn về khai báo chất lượng của công ty đối với Cơ quan Hàng không Hoa Kỳ năm 2003-2006. 2 ông cho biết Rolls-Royce thường che dấu hàng ngàn lỗi kỹ thuật trong các sản phẩm đã bán cho khách hàng, trong đó có Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Rolls-Royce lừa dối khách hàng?
Sự tắc trách của Rolls-Royce trong khâu kiểm soát chất lượng là nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ động cơ chiếc Qantas A380 ở Singapore năm 2010.

Bộ đôi này đang thách thức một lệnh của tòa án nhằm ngăn chặn họ tiết lộ những gì Rolls-Royce đã che giấu. Các lãnh đạo của Rolls-Royce hiện đã lên tiến phản bác đơn kiện mới nhất. Một người phát ngôn của tập đoàn nói: “Như chúng tôi đã khẳng định ngay từ đầu, vụ kiện này hoàn toàn vô căn cứ. Thẩm phán Hoa Kỳ William T Lawrence đã vứt bỏ 2 trong số 4 cáo buộc của họ trước khi chúng ta bước vào giai đoạn xác minh vụ kiện. Rolls-Royce dứt khoát bác bỏ các cáo buộc và sẽ kiên quyết bảo vệ sự trong sạch của mình”.

Tuy nhiên, vụ kiện mới nhất diễn ra trong một giai đoạn khá bất lợi cho Rolls-Royce. Cách nay 1 tuần, Cục An toàn Giao thông Australia (ASTB) tố cáo Rolls-Royce đã nhiều lần không phát hiện được một lỗi kỹ thuật dẫn đến 1 động cơ của hãng trên chiếc Qantas A380 chở hơn 400 hành khách bị nổ gần như ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay ở Singapore hồi tháng 11-2010.

Trong báo cáo điều tra cuối cùng về tai nạn, ASTB nói Rolls-Royce đã bỏ qua nhiều cơ hội phát hiện lỗi của các bộ phận chắc chắn gây ra tai nạn. Vụ tai nạn năm 2010 là đe dọa an toàn nghiêm trọng đầu tiên cho dòng máy bay A380 và khiến hãng Qantas phải đình chỉ hoạt động của dòng máy bay này trong gần 3 tuần.

Báo cáo của ASTB được dự báo có thể dẫn đến những cuộc điều tra rộng khắp ở các hãng hàng không khác trên thế giới. Theo ASTB, Rolls-Royce đã bỏ qua nhiều cơ hội để phát hiện lỗi, mà một trong số đó thuộc về văn hóa làm việc tại nhà máy của Rolls-Royce ở Hucknall, Anh.

Theo đó, có sự chấp thuận ngầm rằng không cần khai báo những gì công nhân sản xuất tự cho là lỗi nhỏ trong các linh kiện, bộ phận sản xuất. Đáp lại, Rolls-Royce cho biết đã tiến hành những bước đi để khắc phục vấn đề đó, nhưng thừa nhận thiếu nguồn lực để đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn.

Ngay tại Anh, Rolls-Royce đang là đối tượng điều tra của Cơ quan Gian lận nghiêm trọng (SFO) vì những cáo buộc hối lộ và tham nhũng liên quan đến các hợp đồng hàng không của tập đoàn ở Indonesia và Trung Quốc.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại