Chi tiền tỷ, logo mang tiếng “nhái”

Cho dù có giải thích thế nào thì việc logo “na ná” giống với những tên tuổi trước đó cũng ít nhiều làm “mất giá” thương hiệu của chính mình.

Thay đổi nhận diện thương hiệu là một trong những bước đi tái cơ cấu và hoàn thiện hình ảnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi ra hàng tỷ đồng để có được một logo mới nhưng nhiều đơn vị bỗng chốc mang tiếng dùng hàng “nhái”. Câu chuyện logo của Vietcombank và Maritime Bank là một điển hình.

Rầm rộ ra mắt vào cuối tháng 3/2013, logo mới của Vietcombank với màu xanh lá truyền thống được lý giải là “mang sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, dư luận đã lên tiếng về sự giống nhau của logo này với logo của Công ty Voscast, một hãng chuyên cung cấp dịch vụ âm thanh trên internet. Thoạt nhìn, ai cũng đều có thể nhận thấy sự giống nhau về màu sắc của cả 2 logo, thậm chí phông chữ phía dưới cũng khá tương đồng.

Nhìn kỹ, logo của Voscast có màu xanh lá tương tự Vietcombank nhưng vòng tròn cách điệu quay góc 90 độ trong khi của Vietcombank có góc nhọn hơn.

Chi tiền tỷ, logo mang tiếng “nhái”
 

Trước những ý kiến về “đạo” logo, Vietcombank khẳng định: “Là một trong những ngân hàng uy tín bậc nhất tại Việt Nam và khu vực, Vietcombank luôn tuân thủ những chuẩn mực quốc tế trong mọi hoạt động kinh doanh.

Điều này được thể hiện rõ nét ngay từ việc xây dựng ý tưởng thiết kế logo trong bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietcombank. Logo của Vietcombank được thể hiện qua mẫu của nhà thiết kế chuyên nghiệp và cũng được đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam và quốc tế”.

Cùng với Vietcombank, MaritimeBank cũng bị đưa vào “tầm ngắm” khi có nhiều điểm giống với logo của Unicredit - tập đoàn tài chính lớn nhất khu vực Trung và Đông Âu, mặc dù logo của ngân hàng này được thay đổi từ năm 2009.

Bà Nguyễn Thanh Huyền - Giám đốc Truyền thông và Quản lý thương hiệu Maritime Bank - bày tỏ: Việc logo Maritime Bank và Unicredit có nhiều nét tương đồng mà kết luận Maritime Bank đạo ý tưởng là quy kết khá chủ quan. Logo của Maritime Bank được giải thích: Biểu tượng trong vòng tròn đỏ được khơi gợi từ hình ảnh mũi tàu, hình ảnh quen thuộc của ngành hàng hải, gắn bó với lịch sử phát triển của ngân hàng.

Cũng giống như Vietcombank, trước khi quyết định ra mắt logo mới, Maritime Bank đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 143501. “Vì vậy, việc Maritime Bank đang sử dụng logo hiện tại là hoàn toàn hợp pháp” - đại diện ngân hàng này nói.

Không phạm luật nhưng “mất giá”!

Một chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nhận định: Vietcombank và Voscast hoạt động trong 2 lĩnh vực khác nhau nên việc giống nhau ít hay nhiều ở logo xét về mặt luật pháp là không vi phạm; hơn thế, cả hai bên đều đã đăng ký bảo hộ thương hiệu. Với trường hợp của Maritime Bank thì có phần đáng tiếc hơn, bởi logo của ngân hàng này ra sau và thương hiệu kia cũng thuộc lĩnh vực tài chính.

Mặc dù xác định rằng logo của một đơn vị mang đậm tính chất truyền thông, là dấu hiệu để khách hàng, đối tác nhận biết và ghi sâu ấn tượng về đơn vị đó, nhưng đại diện Maritime Bank cũng bày tỏ: Điều giữ khách hàng ở lại, tin tưởng ngân hàng quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Bỏ tiền tỷ để thay đổi nhận diện thương hiệu, dĩ nhiên đây không phải là yếu tố quyết định việc kéo khách hàng đến với ngân hàng nhưng cũng là cơ sở để khách hàng nhớ đến hình ảnh của mình. Vì thế, cho dù có giải thích thế nào thì việc “na ná” giống với những tên tuổi trước đó cũng ít nhiều làm “mất giá” thương hiệu của chính mình.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại