Phát hiện nguồn gốc tiểu hành tinh khiến khủng long trên Trái đất tuyệt chủng

Hà Thu |
Phát hiện nguồn gốc tiểu hành tinh khiến khủng long trên Trái đất tuyệt chủng
Tiểu hành tinh lao vào Trái đất gây các trận Đại hồng thủy và khiến khủng long tuyệt chủng.

Khoảng 66 triệu năm trước, một vật thể ước tính rộng 9,6 km đã đâm vào Trái đất, gây ra một loạt các trận đại hồng thủy dẫn đến sự diệt vong của loài khủng long. Giờ đây, các nhà khoa học cho rằng, họ đã biết vật thể đó đến từ đâu.

Theo nghiên cứu mới, vụ va chạm là do một tiểu hành tinh nguyên thủy khổng lồ từ vùng ngoài của vành đai tiểu hành tinh chính của hệ Mặt Trời, nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc, gây ra.

Khu vực này là nơi có nhiều tiểu hành tinh tối - những tảng đá không gian có thành phần hóa học khiến chúng có vẻ tối hơn (phản xạ rất ít ánh sáng) so với các loại tiểu hành tinh khác.

Các manh mối về vật thể khiến loài khủng long tuyệt chủng trước đây đã được tìm thấy ở khu vực miệng núi lửa Chicxulub: một vết lõm hình tròn rộng 145 km ở Bán đảo Yucatan của Mexico.

Phân tích địa hóa của miệng núi lửa đã gợi ý rằng vật thể va chạm là một phần của lớp chondrit cacbon, một nhóm thiên thạch nguyên thủy có tỷ lệ cacbon tương đối cao và có thể được tạo ra từ rất sớm trong lịch sử của hệ Mặt Trời.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã gợi ý tác nhân va chạm đến từ một họ tiểu hành tinh từ phần bên trong của vành đai tiểu hành tinh chính, nhưng các quan sát tiếp theo về các tiểu hành tinh đó cho thấy chúng không có thành phần phù hợp.

Một nghiên cứu khác, được công bố vào tháng 2 trên tạp chí Scientific Reports, cho rằng tác động là do một sao chổi gây ra. Nhưng nghiên cứu đó đã bị chỉ trích, theo một bài báo tháng 6 được công bố trên tạp chí Astronomy & Geophysics.

Trong nghiên cứu mới nhất, được công bố trên tạp chí Icarus, các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình máy tính để xem tần suất các tiểu hành tinh trong vành đai chính "trốn" về phía Trái đất.

Phát hiện mới này cũng giúp các nhà khoa học hiểu được nguồn gốc của các tiểu hành tinh khác đã va chạm vào Trái đất trong quá khứ. Kết quả này cũng có thể giúp các nhà khoa học dự đoán nguồn gốc của các tác nhân tác động lớn trong tương lai.

theo Tiền Phong